Ngon mắt, ngon miệng với ốc chuối đậu, chả ốc, bún riêu ốc

Bát bún riêu ốc chua thanh, thơm dịu luôn hấp dẫn lũ trẻ (ảnh minh họa)

Các nguyên nhân gây tim đập nhanh, khó thở thường gặp nhất

Video: 5 loại thực phẩm dễ gây dị ứng và dấu hiệu nhận biết

Biến tấu món gà xé phay cùng sốt vừng rang

Đổi vị cuối tuần với Phở bò sá sùng thơm ngon độc lạ, cả nhà đều mê

Các món ăn từ ốc luôn rất hấp dẫn thực khách bởi mùi vị đặc trưng, chế biến được nhiều món. Từ bữa chính đến bữa phụ, từ ăn chơi như món quà vặt cho đến món đặc sản tiếp đãi thượng khách… người ta đều có thể dùng ốc làm nguyên liệu nấu thành những món đa dạng, phong phú. 
Bún riêu ốc, ốc nấu chuối đậu, hay chả ốc cuốn lá lốt là những món ngon nóng hổi, luôn hấp dẫn được mọi thực khách. 
Chả ốc cuốn lá lốt
 

Ốc làm chả không quá cầu kỳ cần chọn mua con quá to, đắt tiền như ốc mít, ốc nhồi mà chỉ cần là ốc đá hoặc ốc vặn là được. Ốc làm sạch, luộc chín tới, lấy thịt ốc ra rửa lại bằng nước dấm trắng, để ráo rồi băm nhỏ. Sau đó trộn đều thịt ốc với thịt lợn xay, ít giò sống, hành củ khô và lá lốt băm nhuyễn, gia vị, hạt tiêu, 2 thìa dầu ăn. Nên dùng tay bóp hỗn hợp này cho quyện đều và dẻo dính, rồi nặn thành các viên nhỏ, dùng lá lốt cuốn ra ngoài viên thịt, thả vào chảo dầu rán chín.

Món chả ốc cuốn lá lốt rất thơm ngon, ăn vừa có vị ngọt mềm của thịt và giò sống, xen với giòn sần sật của ốc, chấm thêm vào nước mắm chua cay là ai cũng mê.
Ốc nấu chuối đậu
Đây là món ăn quen thuộc và được nhiều gia đình ở miền Bắc yêu thích. Chế biến món này không khó nhưng mất khá nhiều thời gian để sơ chế nguyên liệu. Ốc nên chọn loại ốc to (ốc nhồi, ốc bươu), nhưng để đơn giản hơn thì Bếp Health+ gợi ý dùng ốc đá hoặc ốc vặn chọn con to nấu cũng rất ngon. 
Các nguyên liệu sẽ được sơ chế lần lượt và để riêng từng loại. Ốc làm sạch, luộc chín tới, lấy thịt ốc ra rửa lại bằng nước dấm trắng, để ráo, rồi phi thơm hành với một ít mỡ, cho ốc đã làm sạch vào đảo đều với ít gia vị. Chú ý giữ lại nước luộc ốc, để cho lắng cặn thì chắt lấy nước trong. Chuối xanh chọn loại còn tươi, da căng bóng, cắt bỏ hai đầu, tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, thái thành từng lát vừa ăn, ngâm trong nước sạch có pha muối và ít dấm cho khỏi bị thâm. Phần thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn, xào sơ qua cho săn với một ít bột nghệ hoặc nghệ tươi để có màu vàng đẹp mắt và thơm ngon. Đậu phụ cắt miếng nhỏ, rán giòn các mặt. 
Phi thơm hành, cho chuối xanh vào xào, tiếp đến cho thịt lợn, đảo thật đều hỗn hợp với gia vị, nước mắm, nước nghệ tươi rồi tắt bếp. Đặt nồi nước luộc ốc lên bếp, đun sôi, nêm dấm bỗng, các loại gia vị cho vừa ăn và có vị hơi chua là được. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã xào vào và đun sôi một lúc cho chín mềm. Cuối cùng cho đậu và ốc xào vào, đun thêm khoảng 5 phút cho thấm đều gia vị vào các nguyên liệu là bắc ra, thả luôn hành lá, rau tía tô, lá lốt đã thái nhỏ vào nồi rồi mới múc ra bát to. Món ốc nấu chuối đậu nên ăn nóng, cùng với bún là ngon nhất.
Bún riêu ốc
Món bún riêu ốc cũng được chế biến khá cầu kỳ hơn cả nhưng rất thơm và hấp dẫn bởi màu sắc, hương vị. Riêng món này cần chọn loại ốc to, nếu được là ốc mít thì quá tuyệt vời. Về cơ bản, bún riêu ốc sẽ nấu theo cách làm của bún riêu nhưng sẽ có thêm thành phần nước luộc ốc vào nước dùng và thịt ốc đã làm sạch, luộc chín tới, xào sơ là thứ không thể thiếu trong phần nhân bún.
Sau khi tất cả nguyên liệu đã sẵn sàng, cần xếp bún đã chần nóng vào trước, tiếp đến là đậu phụ xắt miếng nhỏ rán vàng (cũng có thể thả đậu vào nồi nước dùng để đậu ngấm vị thơm ngọt, sẽ ngon hơn), “cái cua”, ốc xào, giò thanh, hành lá và rau sống thái nhỏ, rắc chút hành phi lên trên. Nước dùng đun sôi, chan vào các bát thật nóng, dậy hương thơm. Màu sắc bát bún lúc này khá sặc sỡ, nào xanh, đỏ, vàng, tia tía… trông thật hấp dẫn. Nước dùng chua dịu, ngọt thơm vị đặc trưng của cua và ốc, còn khi thưởng thức thì sẽ hiểu vì sao đây là món bún đặc biệt được ưa thích.  

Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng