Ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại có giúp giảm cân?

Ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại sẽ giúp bạn thư giãn hơn

Tắm xông hơi khô để giảm nguy cơ đột quỵ: Nên hay không?

Tắm xông hơi tốt cho sức khỏe trái tim thế nào?

Đánh giá lợi ích và mức độ an toàn của tắm xông hơi hồng ngoại

Tắm xông hơi mang lại lợi ích gì?

Phòng xông hơi hồng ngoại thường có nhiệt độ từ 120 - 140 độ so với 200 độ ở phòng tắm hơi truyền thống. Những người ưa chuộng xông hơi hồng ngoại tin rằng nó giúp giải độc kim loại nặng và các độc tố khác, làm sạch da, phục hồi cơ bắp và giảm cân

Nhiều người còn cho rằng, sóng ánh sáng hồng ngoại có thể xuyên qua da, đốt cháy chất béo và làm sạch hệ thống cơ thể, cả mỡ và cholesterol - mỡ máu. 

Ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại sẽ giúp đổ mồ hôi, giải độc kim loại nặng

Xông hơi (cả truyền thống và xông hơi hồng ngoại) đều khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Điều này có thể làm tăng nhịp tim. Một nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu năm 2017 cho thấy nhịp tim của người tham gia đã tăng lên đến 30 phút sau một buổi xông hơi, giống như khi họ thực hiện các bài tập thể dục cho Tim mạch ở cường độ vừa phải như chạy bộ. Những người ưa thích xông hơi cho rằng điều này giúp giảm cân. 

Xông hơi hồng ngoại có thực sự giúp giảm cân? 

Theo bác sỹ Brian Quebbemann (New York, Mỹ): Không có nghiên cứu nào cho thấy lợi ích giảm cân lâu dài từ việc ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại. Một nghiên cứu nhỏ của Đại học Binghamton ở New York đã cho người tham gia ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại 3 lần mỗi tuần trong 45 phút. Sau 4 tháng, những người này đã giảm 4% lượng mỡ trong cơ thể so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không kiểm soát việc tập thể dục hay chế độ ăn uống của những người này. Vì vậy, thật khó để kết luận điều gì thực sự đã giúp họ giảm cân. 

Thêm vào đó, nhiều chuyên gia không tin rằng ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại thực sự có thể "hóa lỏng" các tế bào mỡ, điển hình như nhà sinh lý học thể dục Travis Saunders. Ông cho rằng, nếu nó hóa lỏng các tế bào mỡ, nó cũng sẽ hóa lỏng các tế bào trong da, tim, mắt và tinh hoàn. 

Vậy, ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại có tác dụng gì? 

Chắc chắn là ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại có thể giúp một số người cảm thấy tốt hơn, do đó dẫn đến giảm cân. Nhiều người cũng cho rằng, xông hơi hồng ngoại giúp họ cảm thấy thư giãn hơn, bớt căng thẳng hơn. Căng thẳng có vai trò rất lớn trong việc tăng cân và giảm cân. 

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các phòng xông hơi hồng ngoại (phát ra sóng ánh sáng hồng ngoại để sưởi ấm) đã cải thiện khả năng phục hồi sau khi tập thể dục. Vì vậy, nếu bạn bị đau nhức sau khi tập thể dục, hãy ngồi trong phòng xông hơi. 

Điều quan trọng cần ghi nhớ là, dù ngồi trong phòng xông hơi hồng ngoại có giúp bạn đổ mồ hôi thế nào đi nữa, cũng đừng thay thế cho việc tập thể dục

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp