Nghe nhiều về superfoods - siêu thực phẩm, nhưng bạn đã biết nó là gì chưa?

Superfoods/siêu thực phẩm không hoàn toàn giống như bạn vẫn tưởng!

Những siêu thực phẩm có lợi trong những chuyến đi xa

Danh sách siêu thực phẩm an toàn cho người đái tháo đường

Mầm lúa mì bổ dưỡng tới mức nào?

10 siêu thực phẩm giúp dưỡng móng và răng

Superfoods là gì?

Như đã biết, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể có tác động lớn đến sức khỏe và tâm trạng của mỗi người. Những thực phẩm “rác” như đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi và tăng cân không kiểm soát. Ngược lại, nếu tiêu thụ các loại trái cây và rau củ giàu dinh dưỡng có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và cảm giác tốt hơn. Superfoods/siêu thực phẩm được coi là có thể làm được điều này.

Cho tới nay, vẫn chưa có tiêu chuẩn nào định nghĩa về superfoods/siêu thực phẩm. Theo Wikipedia, superfoods/siêu thực phẩm là thuật ngữ được giới marketing sử dụng để mô tả các thực phẩm có nhiều lợi ích với sức khoẻ. Superfoods/siêu thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất bạn cần để duy trì, phát triển và cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, thuật ngữ superfoods/siêu thực phẩm không được sử dụng phổ biến bởi chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học dinh dưỡng. Hiện, nó vẫn gặp phải nhiều tranh cãi cũng như chưa có một danh sách superfoods/siêu thực phẩm chính xác.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc, thuật ngữ superfoods/siêu thực phẩm “thực sự chỉ là một công cụ tiếp thị, không có nền tảng khoa học nào”.

Từ điển Macmillan định nghĩa superfoods/siêu thực phẩm là “thực phẩm được coi là rất tốt cho sức khỏe của bạn và thậm chí có thể giúp một số điều kiện y tế”.

Từ điển Oxford định nghĩa một siêu thực phẩm là “một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được coi là đặc biệt có lợi cho sức khỏe”.

Vào năm 2007, việc tiếp thị sản phẩm là superfoods/siêu thực phẩm đã bị cấm ở EU trừ khi kèm theo một yêu cầu sức khoẻ được ủy quyền cụ thể và có bằng chứng khoa học đáng tin cậy.

Tuy vậy, vẫn có một số thực phẩm đủ điều kiện để được coi là superfoods/siêu thực phẩm.

Tìm hiểu trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng