Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Có nên cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn trứng?

Ăn trứng không chỉ bổ não mà còn ngăn đột quỵ và ung thư vú

Cho bé ăn trứng thế nào cho tốt?

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Bảo quản trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm "chết người" mà ta mắc bấy lâu nay

Suy sinh dưỡng thể thấp còi (Stunted growth) được định nghĩa là giảm tăng trưởng và phát triển do dinh dưỡng kém trong giai đoạn sớm của trẻ, đặc biệt là trong 1.000 ngày đầu tiên kể từ khi chào đời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): “Trẻ bị thấp còi được định nghĩa là khi chúng có chiều cao so với lứa tuổi dưới 2 độ lệch chuẩn của mức trung bình dựa theo Tiêu chuẩn Tăng trưởng Trẻ em của WHO”.

Nhìn chung, tỷ lệ trẻ thấp còi đã giảm trong giai đoạn 2000 - 2016, tuy nhiên, tình trạng này vẫn ảnh hưởng đến gần 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Tỷ lệ trẻ thấp cao nhất ở khu vực Nam Á (chiếm 35,8%) và châu Phi hạ Sahara (chiếm 34,5%).

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng, nên thêm trứng vào khẩu phần ăn của trẻ để giúp giải quyết vấn đề thấp còi. Một nghiên cứu mới đây do tác giả Lora Iannotti tới từ Trường Brown thuộc Viện Đại học Washington-St. Louis (Mỹ) đã cung cấp thêm những bằng chứng về lợi ích khi cho trẻ ăn trứng.

Đây là một thử nghiệm ngẫu nhiên và có kiểm soát đối với trẻ em từ 6 - 9 tháng tuổi tới từ Equador, Nam Mỹ (nơi có khoảng 23% trẻ em dưới 5 tuổi bị thấp còi và khoảng 6% trẻ bị nhẹ cân).

Các em được phân ngẫu nhiên vào các nhóm: Nhóm 1 được ăn 1 quả trứng mỗi ngày trong 6 tháng; Nhóm 2 không được cho ăn trứng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những đứa trẻ được cho ăn thêm trứng có chiều cao và cân nặng nhỉnh hơn so với nhóm không được ăn thêm trứng.

Kết quả: Trẻ ăn trứng hàng ngày giúp giảm tỷ lệ thấp còi lên tới 47%, trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 74%. Không có trẻ nào có phản ứng dị ứng với trứng.

Dựa vào những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc đưa trứng vào chế độ ăn uống của trẻ nhỏ có thể là một cách đơn giản và tiết kiệm nhất giúp trẻ thoát khỏi suy dinh dưỡng thấp còi hay nhẹ cân.

Cho trẻ ăn trứng như thế nào?

Nên cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi ăn bột trứng. Hoặc, đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau rồi đổ vào nồi bột đang sôi, quấy đều, nhanh tay, chờ bột sôi lên lần nữa là được.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ