Nếu bạn không muốn béo phì, ung thư, hãy dừng ngay những việc này

Sự cân bằng vi khuẩn trong ruột đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe

6 lợi ích của probiotics đã được khoa học chứng minh

Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người bị bệnh đường ruột

Ăn gì để tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa?

Căng thẳng gây các vấn đề về đường ruột như thế nào?

Không ăn đa dạng các loại thực phẩm

Sự thiếu đa dạng trong vi khuẩn đường ruột làm hạn chế sự phục hồi từ các ảnh hưởng có hại như nhiễm trùng hoặc viêm. Một chế độ ăn đa dạng gồm thịt, cá, rau xanh, trái cây… cung cấp cho đường ruột nhiều loại chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy sự phát triển của các loại vi khuẩn khác nhau giúp bạn có một hệ vi sinh vật đường ruột phong phú hơn.

Thiếu Prebiotic trong chế độ ăn

Prebiotic là chất xơ hòa tan giúp thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của các lợi khuẩn trong đường ruột. Việc thiếu chúng trong chế độ ăn uống có thể gây hại cho sức khỏe tiêu hóa. Một nghiên cứu ở 30 phụ nữ béo phì phát hiện ra rằng, bổ sung prebiotic hàng ngày trong 3 tháng đã thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn khuẩn bifidobacterium và faecalibacterium.

Prebiotic giúp thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn

Bổ sung chất xơ prebiotic cũng thúc đẩy sản xuất acid béo chuỗi ngắn. Những axit béo này là nguồn dinh dưỡng chính cho các tế bào trong ruột kết của bạn. Chúng có thể được hấp thụ vào máu, thúc đẩy sự trao đổi chất và tiêu hóa, giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Những thực phẩm chứa nhiều prebiotic có thể kể đến như chuối, măng tây, hành…

Uống quá nhiều rượu

Rượu gây nghiện, độc tính cao và gây ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần nếu uống quá nhiều. Đối với sức khỏe đường ruột, chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Một nghiên cứu kiểm tra hệ vi khuẩn đường ruột của 41 người uống nhiều rượu với 10 người uống ít rượu hoặc không uống rượu đã cho thấy 11 người trong nhóm nghiện rượu bị rối loạn hệ khuẩn ruột. Trong khi đó, con số ở nhóm còn lại là bằng 0.

Sử dụng kháng sinh

Thuốc kháng sinh là loại thuốc quan trọng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng và các bệnh do vi khuẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm họng liên cầu khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn hoặc ngăn chúng nhân lên. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh lại ảnh hưởng đến cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Chúng thường gây ra sự suy giảm ngắn hạn các lợi khuẩn, chẳng hạn như bifidobacteria và lactobacilli, và có thể tạm thời làm tăng hại khuẩn như clostridium.

Thiếu hoạt động thể chất thường xuyên

Những hoạt động thể chất đơn giản như đi bộ, làm vườn, đạp xe có một số lợi ích đối với sức khỏe như giảm cân, giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mạn tính. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng hoạt động thể chất cũng có thể làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, cải thiện sức khỏe đường ruột. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và khả năng sản xuất lợi khuẩn được cải thiện đáng kể.

Những hoạt động thể chất đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Một nghiên cứu ở những người chơi bóng bầu dục chuyên nghiệp cho thấy họ có số lượng lợi khuẩn nhiều gấp đôi so với các nhóm người khác có cùng kích thước cơ thể, tuổi và giới tính. Hơn nữa, họ còn có mức độ akkermansia cao hơn, một oại vi khuẩn có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất và phòng chống béo phì. Một nghiên cứu khác đã so sánh hệ vi sinh vật đường ruột của 19 phụ nữ hoạt động thể chất với 21 phụ nữ không hoạt động. Những phụ nữ có hoạt động cho thấy lượng vi khuẩn tăng cường sức khỏe cao hơn, bao gồm bifidobacterium và akkermansia.

Hút thuốc lá

Hút thuốc gây hại cho gần như mọi cơ quan trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm ruột, một căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm đường tiêu hóa. Hơn nữa, những người hút thuốc có khả năng mắc bệnh Crohn cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Trong một nghiên cứu, việc cai thuốc lá làm tăng sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột giúp đường ruột khỏe mạnh hơn.

Không ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có liên quan đến nhiều bệnh, bao gồm béo phì, bệnh tim và còn có thể có tác động xấu đến vi khuẩn đường ruột của bạn. Một nghiên cứu vào năm 2016 đã so sánh ảnh hưởng của hai đêm thiếu ngủ (4 tiếng) so với hai đêm ngủ đủ giấc (8 tiếng) ở chín người đàn ông. Thiếu ngủ đã gây ra những thay đổi cho hệ vi khuẩn đường ruột. Số lượng hại khuẩn nhiều hơn và làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường.

Căng thẳng quá nhiều

Mức độ căng thẳng cao cũng có thể có tác động có hại cho cơ thể. Căng thẳng có thể làm tăng độ nhạy cảm trong ruột, giảm lưu lượng máu và thay đổi vi khuẩn đường ruột. Một nghiên cứu trong một học kỳ ở 23 sinh viên đại học đã cho thấy sự căng thẳng cao ở các kỳ thi hết môn đã làm giảm đáng kể lợi khuẩn so với đầu học kỳ.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp