Nên và không nên ăn gì để phòng ngừa ung thư phổi?

Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại nguy cơ mắc ung thư phổi

Ung thư phổi có phải do di truyền không, phòng ngừa thế nào?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi di căn lên não

5 cách giữ cho phổi khỏe mạnh

Thực hư cỏ lúa mì diệt tế bào ung thư, phòng bệnh tim mạch?

Thực phẩm dinh dưỡng nên ăn giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Cà rốt

Cà rốt là một nguồn cung cấp beta carotene, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất khác. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, những người không ăn cà rốt có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn gấp ba lần so với những người ăn cà rốt nhiều hơn 1 lần mỗi tuần.

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, dâu đen có nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa được biết là có tác dụng chống ung thư. Quả mọng có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u trong các loại ung thư bao gồm cả ung thư phổi.

Táo

Táo rất giàu phytochemical (hợp chất hữu cơ tự nhiên) có thể làm giảm viêm và chống oxy hóa, tăng cường chức năng phổi, nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh virus. Do vậy, chuyên gia khuyên rằng, người bị u phổi nên bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn lành mạnh hàng ngày.

Quả lê

Lê là một loại trái cây chống ung thư phổi do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Theo một nghiên cứu, phụ nữ ăn một khẩu phần lê mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư phổi.

Trà xanh

Trà xanh có chứa các hợp chất thiết yếu như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) và catechin. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư phổi, uống hai tách trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm 18% nguy cơ ung thư phổi.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa bệnh ung thư phổi

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, rau diếp,... chứa nhiều lutein, zeaxanthin, vitamin và các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ sức khỏe của phổi, nâng cao hệ miễn dịch và củng cố “hàng rào” phòng ngự của cơ thể.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một sắc tố tự nhiên giúp cà chua có màu đỏ. Lycopene đã được chứng minh là có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, cũng như các tế bào ung thư dạ dày, ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư miệng.

Thực phẩm nên tránh để phòng ngừa ung thư phổi

Chất béo bão hòa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Oncology, sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Chất béo bão hòa thường có trong thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và thịt đã qua chế biến.

Carbohydrate tinh chế

Các loại carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt, bột mì trắng, gạo trắng và ngũ cốc ăn sáng có đường đơn làm tăng lượng đường trong máu, điều này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi. Bạn nên chọn các loại carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt và bánh mì nâu.

Không hút thuốc, không uống rượu bia

Theo các chuyên gia y tế, thuốc lá và các thức uống có cồn như rượu, bia,… là “thủ phạm chính” gây ra bệnh ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên tránh xa các tác nhân gây bệnh này.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng