Nên làm gì khi đang sử dụng thuốc steroid đường uống?

Lưu ý khi sử dụng thuốc steroid đường uống

Lưu ý khi dùng kháng sinh để điều trị mụn nang

Lưu ý khi dùng thuốc opioid trong điều trị đau thắt lưng

Lưu ý khi dùng thuốc cho trẻ bị viêm đường hô hấp trên

Lưu ý khi dùng một số thuốc giảm đau chữa nhức đầu

Giảm lượng muối ăn

Sử dụng các loại thuốc steroid khiến cơ thể có xu hướng giữ natri và gây ra tình trạng giữ nước và tăng cân. Cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn uống là một cách để giải quyết vấn đề này hiệu quả. Ngoài muối, bạn cũng nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến và các loại gia vị mua ở các cửa hàng... vì chúng thường có lượng natri cao.

Chăm sóc xương

Giảm mật độ xương là một trong những tác dụng phụ thường gặp của việc sử dụng thuốc steroid đường uống. Mật độ xương giảm có thể khiến bạn dễ bị gãy xương, vì vậy hãy cẩn thận khi thực hiện những công việc vất vả, nặng nhọc. Ngoài việc tăng lượng calci và tiếp xúc với ánh mặt trời hàng ngày thì bạn cũng cần kiêng rượu bia và thuốc lá. 

Chú ý đến chế độ ăn

Những người dùng thuốc steroid phàn nàn rằng họ thường xuyên cảm thấy đói và thèm ănMột số người thậm chí còn nhiều lần thức dậy vào giữa đêm để tìm kiếm các món ăn nhanh. Điều này có thể khiến bạn khó thực hiện được mục tiêu giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Chú ý đến những bệnh nhiễm trùng

Steroid có thể gây cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể

Steroid là một loại thuốc chống viêm nhưng lại gây cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể. Nếu đang sử dụng những loại thuốc này, cơ thể của bạn có thể sẽ bị suy giảm miễn dịch và dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng. Ngoài việc vệ sinh đúng cách, bảo vệ mũi và miệng... thì bạn cũng cần tránh tiếp xúc gần với người đang mắc các bệnh nhiễm trùng để có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh khi đang sử dụng thuốc steroid.

Chăm sóc trước khi phẫu thuật

Nếu một bệnh nhân đang dùng thuốc steroid đường uống lại phải trải qua một cuộc phẫu thuật khẩn cấp thì các bác sỹ sẽ tư vấn cho họ về vấn đề này. Nếu sử dụng liều cao steroid, các bác sỹ sẽ cắt giảm dần liều lượng thuốc trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, quyết định giảm liều dùng cần được các bác sỹ tư vấn và bạn không nên tự ý thực hiện việc này.

Theo dõi lượng đường trong máu

Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của việc dùng thuốc steroid là làm tăng nồng độ đường trong máuNếu đang mắc bệnh đái tháo đường thì bạn cần thường xuyên theo dõi mức đường trong máu và hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa đường.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp