Nấu ăn ngon như đầu bếp chuyên nghiệp với 4 mẹo đơn giản

Các mẹo nấu ăn giúp công việc bếp núc trở nên dễ dàng và thú vị hơn

4 mẹo sử dụng rau củ quả của các đầu bếp hàng đầu

7 loại đồ ăn thức uống có thể khiến bạn "tắt điện"

10 mẹo nấu bếp có thể bạn chưa biết

Danh sách các loại cá và thủy hải sản có hàm lượng thủy ngân cao nhất, thấp nhất

Những mẹo nấu ăn ngon như đầu bếp chuyên nghiệp dưới đây giúp bạn giảm nhẹ lượng calorie và tăng cường các chất dinh dưỡng trong món ăn - yếu tố quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh:

1. Giảm chất béo và đường

Sử dụng sốt táo thay vì bơ hoặc dầu khi làm các món bánh nướng, như bánh xốp, bánh mì, bánh brownie và bánh quy. Điều này không chỉ giúp giảm hàm lượng chất béo trong các món bánh nướng mà giúp tăng chất xơ và vị ngọt tự nhiên. Bạn nên bắt đầu bằng cách thay thế một nửa chất béo trong công thức làm bánh bằng sốt táo.

Nếu không thích sốt táo, bạn có thể sử dụng chuối nghiền và khoai lang nghiền. Chúng cũng giúp tăng vị ngọt một cách tự nhiên, điều đó có nghĩa là bạn có thể cắt giảm tiêu thụ đường tinh luyện.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chà là để tạo vị ngọt cho các món nướng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition cho hay chà là không làm tăng đáng kể lượng đường huyết, khiến chúng trở thành một lựa chọn lý tưởng cho người mắc bệnh đái tháo đường.

2. En Papillote

Theo ẩm thực Pháp, En Papillote là một phương pháp chế biến thức ăn trong giấy bọc, có thể là giấy bạc hoặc giấy nến. Tất cả những gì bạn phải làm để nấu ăn theo phương pháp này là đặt một con cá trên giấy nến, nêm gia vị và thảo mộc, thêm vài lát chanh, cà rốt và bí ngòi thái lát. Sau đó gói kín và nướng trong lò.

Nếu bạn thấy có gì quen thuộc, thì đây chính là một phiên bản khác của món cá nướng lá chuối dân dã của Việt Nam.

“Bạn có thể thảo sức sáng tạo bất cứ món nướng hoặc hấp nào bằng giấy bọc thực phẩm để tạo ra một món ăn thanh lịch và rảnh tay. Những món ăn được chế biến trong giấy bọc giữ được độ ẩm, hương vị, màu sắc, hương thơm và dinh dưỡng gần như trọn vẹn”, đầu bếp người Mỹ Beth McCarthy cho hay.

3. Sử dụng hỗn hợp nước ướp

Ướp các loại thịt, như ức gà hoặc sườn, trong một hỗn hợp các loại gia vị, thảo mộc, trái cây họ cam quýt hoặc giấm và dầu olive. Bạn có thể ướp thịt gà và tôm trong nước tương ít natri, tỏi băm nhỏ, nước chanh, dầu olive và gừng băm. Nước sốt thấm vào đồ ăn, giúp món ăn mềm, đậm đà và lành mạnh hơn. Điều này giúp giảm việc sử dụng các loại nước sốt ướp bán sẵn nhiều đường và chất béo.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry (Mỹ) năm 2014, nếu bạn thêm một giọt bia vào nước ướp nói trên, bạn có thể giúp giảm sự hình thành các chất gây ung thư trong món thịt nướng. Bia giúp giảm lượng hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) có thể hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ rất cao.

4. Nấu ăn với nước hầm xương hoặc nước dùng

Sử dụng nước hầm xương thay cho nước để nấu các loại ngũ cốc hoặc nấu canh giúp tăng hương vị và dinh dưỡng cho món ăn.

Bạn cũng có thể tự làm nước dùng bằng cách ninh hành tây, tỏi, rau cải, cà rốt và nấm vụn với nước. Bạn có thể nêm thêm một chút hạt tiêu đen, lá nguyệt quế và thân cây mùi tây để tăng thêm hương vị cho món nướ dùng. Bạn cũng có thể thêm xương gà hoặc thịt bò vào hỗn hợp để giúp món nước dùng giàu collagen hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng