Không muốn bị teo não hãy dừng ngay những thói quen này!

Teo não không chỉ có viruts Zika mà những thói quen này cũng làm não bạn teo lại

7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Video: Hiểm họa virus Zika đang đe dọa toàn cầu

Infographic: Phòng ngừa và điều trị bệnh do virus Zika

Infographic: Bạn đã biết gì về dịch bệnh Zika teo não trẻ?

Bỏ ăn sáng

Bỏ qua bữa sáng là thói quen tai hại nhất với sức khỏe. Sau một đêm ngon giấc, các chất dinh dưỡng trong cơ thể đã được tiêu thụ hoàn toàn. Nếu bạn không ăn sáng, đường trong máu tiếp tục giảm, dẫn đến hạ đường huyết, khiến cơ thể mệt mỏi, chân tay yếu ớt, hệ thống não làm việc trì trệ, lâu ngày sẽ khiến não teo lại. Do đó, dù có bận rộn hay thức dậy trễ, hãy sắp xếp thời gian để ăn bữa lành mạnh giàu sắt, folate, protein và các vitamin giúp hệ thần kinh, trí não hoạt động nhanh nhạy và minh mẫn hơn.

Lười vận động

Việc vận động, tập thể dục thường xuyên giúp não bộ hoạt động tốt hơn, tăng cường khả năng nhận thức vì vậy không vận động và không tập thể dục sẽ gây hại cho hệ thống não bộ của bạn. Mỗi ngày nên dành ra 30 phút tập thể dục, một tuần tập từ 3 - 4 lần để giúp ngăn chặn quá trình lão hóa cũng như các căn bệnh liên quan đến não bộ.

Lười uống nước

Sau một đêm dài, cơ thể của bạn thực sự rất cần bổ sung nước. Nước là loại thức uống lý tưởng và có nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn và cũng giúp bộ não năng động hơn. Bộ não đòi hỏi lượng nước nhiều hơn tất cả bộ phận khác vì nó có chứa 20% máu lưu thông trong cơ thể cùng một lúc. Do đó, bạn không nên để cơ thể mình thiếu nước bất cứ lúc nào.

Gội đầu buổi sáng

Buổi sáng không nên gội đầu, đặc biệt là vào mùa Đông. Do cuộc sống bận rộn, nhiều người thường xuyên để đầu ướt đi ra đường, rất dễ trúng phong hàn. Nhẹ thì đau đầu, nặng có thể dẫn đến tình trạng các cơ đau nhức. Tốt nhất, đối với thanh niên nên gội đầu buổi tối, nhưng không nên gội trước khi ngủ, nên để tóc khô rồi mới ngủ. Người già tốt nhất nên gội đầu vào buổi trưa.

Dùng điện thoại quá nhiều

Vừa mở mắt ra là kiểm tra ngay điện thoại là thói quen của rất nhiều người, hành động này sẽ khiến buổi sáng của bạn thêm căng thẳng. Sử dụng điện thoại quá nhiều, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ khiến não bộ không thể nghỉ ngơi hợp lý, về lâu dài sẽ thúc đẩy tốc độ lão hóa kéo theo chứng teo não. Vì thế hãy hạn chế nhìn chằm chằm vào điện thoại suốt cả ngày.

Lạm dụng chất kích thích

Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lắc... có thể gây hại cho các tế bào thần kinh trong não. Nó có thể gây mất trí nhớ, trầm cảm, giảm khả năng nhận thức và có ảnh hưởng lâu dài đến hành vi. Đây là một trong những thói quen tệ hại nhất gây teo não.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp