Muốn tăng ham muốn, giảm cân, không bị ốm: Hãy ăn hàu!

Hàu chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Video: Ăn hàu, lợi và hại?

Ăn hàu nuôi trong lốp xe có thể bị ngộ độc

Ăn hàu sống giúp sung mãn: Tác dụng đến đâu?

Sản xuất thành công thực phẩm chức năng từ con hàu

Hàu chứa nhiều dưỡng chất tốt

Hàu chứa nhiều khoáng chất như kẽm, sắt cùng với các vitamin, protein, calci, acid amin và chất béo không bão hòa. Nhưng điều thực sự giúp hàu trở thành món ăn được người dân trên toàn thế giới ưa thích chính là hàu rất giàu kẽm. Vì kẽm làm tăng ham muốn tình dục ở nam giới, nên hàu được coi là loại thực phẩm kích thích tình dục tự nhiên nổi tiếng nhất thế giới.

Hàu được coi là chất kích thích từ thời kỳ Phục Hưng. Hàu cũng được in dấu trong các bức tranh của Hà Lan trong thế kỷ thứ XVII.

Lợi ích sức khỏe của hàu:

Tăng ham muốn tình dục

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng kẽm và vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ham muốn tình dục của con người. Những động vật có vỏ như hàu chứa rất nhiều kẽm. Có 65,6mg kẽm trong 100gr hàu sống, chiếm 546% tổng lượng kẽm hàng ngày.

Kẽm cũng có nhiều vai trò quan trọng khác với sức khỏe. Thiếu kẽm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm hệ tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, hệ miễn dịch, hệ xương khớp và sinh sản.

Những món ngon từ hàu giúp tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch

Giảm cân tự nhiên

Hàu cũng có thể giúp giảm cân. Điều này là do hàu chứa hàm lượng protein cao. Có 11,1gr protein trong 100gr hàu, chiếm 17% nhu cầu protein hàng ngày của một người. Chế độ ăn uống chứa nhiều protein giúp tăng cường sự trao đổi chất và tăng cơ bắp.

Không chỉ vậy, protein được tìm thấy trong hầu hết mọi mô của cơ thể, giúp xây dựng và sửa chữa các mô. Nó cũng tạo nên các enzyme có nhiều phản ứng hóa học và hemoglobin mang oxy trong máu.

Ngăn ngừa thiếu máu

Phụ nữ khi bị chảy máu kinh nguyệt nhiều có thể tránh được bệnh thiếu máu nhờ ăn hàu. Sắt có trong hàu làm cho các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể.

100gr hàu chứa 3,9mg sắt, chiếm 39% nhu cầu hàng ngày.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Hàu chứa các acid béo không bão hòa đa (PUFA) – loại chất béo có lợi cho sức khỏe. PUFA đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Hàu cũng chứa acid amin, lysine có vai trò quan trọng trong sản xuất carnitine, làm giảm cholesterol.

Cải thiện hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng

Kẽm là chất chống oxy hoá có thể ngăn ngừa viêm và giảm stress oxy hóa. Nồng độ kẽm trong cơ thể cao còn giúp chống lại cảm lạnh thông thường và các bệnh nhiễm trùng khác. Acid béo cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách giảm viêm nhiễm.

Chứa vitamin nhóm B tốt cho thần kinh, bộ não

Vitamin nhóm B là những vitamin có vai trò quan trọng để giải phóng năng lượng từ thực phẩm, tốt cho chức năng hệ thống thần kinh và não. Các bác sỹ thường khuyên bạn nên bổ sung thêm các vitamin nhóm B như thiamin, niacin, riboflavin vì chúng rất khó được hấp thụ từ chế độ ăn bình thường.

Hàu có cả vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B3 (niacin) với số lượng đủ để kết luận rằng hàu có thể giúp đảm bảo nhu cầu vitamin B của cơ thể.

Bổ sung calci tốt cho xương

Bạn có biết calci chiếm từ 1 – 2% trọng lượng cơ thể người trưởng thành? Và hơn 99% tổng lượng calci trong cơ thể được tìm thấy trong răng và xương? Thiếu calci có thể dẫn đến nhiều biến chứng về sức khỏe, như xương giòn và dễ gãy.

100gr hàu có thể cung cấp 134mg calci, chiếm 13,5% tổng lượng calci cần thiết hàng ngày.

Ngoài hàu sống, calci cũng có thể thu được từ vỏ hàu. Calci từ vỏ hàu đã được chiết xuất thành các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng. Bổ sung calci từ vỏ hàu được coi là lựa chọn tốt hơn so với các chất bổ sung calci carbonat khi điều trị loãng xương.

Ăn hàu có tác dụng phụ không?

Ngộ độc động vật có vỏ là có thật. Ngoài các chất gây ô nhiễm như chì trong nước biển có thể gây ô nhiễm cho con hàu, có một số virus và vi khuẩn nhất định tìm thấy trong những con hàu có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ nghiêm trọng.

Norovirus là một trong những loại siêu vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày ruột trầm trọng với các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn và đau dạ dày.

Vibrio vulnificus là một vi khuẩn tìm thấy trong những con hàu bị nhiễm bệnh. Chúng phát triển mạnh ở vùng duyên hải ấm áp và có thể gây ra bệnh tật và thậm chí tử vong trong một số trường hợp.

Bạn có thể tránh được tác hại, nhờ:

- Khi mua hàu, hãy chắc chắn rằng vỏ của chúng vẫn đóng chặt. Đừng mua những con hàu đã mở vỏ.

- Không ăn những con hàu không mở vỏ khi đã làm chín.

- Luộc hàu sống trong 3 – 5 phút. Nếu hấp, hãy hấp khoảng 4 – 8 phút.

-  Để riêng hàu chín và hàu sống, tránh lây nhiễm chéo. Tương tự như vậy, không dùng chung dụng cụ với các món sống – chín. 

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng