Muốn sống lâu, sống khỏe hãy tập thói quen uống trà xanh

Thói quen uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Video: 5 loại thực phẩm lành mạnh giúp bạn sống lâu, sống khỏe

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

7 thói quen vào buổi sáng nên thay đổi nếu bạn muốn sống lâu

Video: 4 thói quen lành mạnh để sống lâu, sống thọ hơn

Nghiên cứu mới  trên tạp chí Phòng bệnh Tim mạch Châu Âu cho thấy uống trà ít nhất 3 lần 1 tuần giúp bạn sống lâu và sống khỏe hơn.

Tiến sỹ Xinyan Wang, tác giả chính của nghiên cứu cho biết uống trà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do nhiều nguyên nhân khác. Và loại trà có lợi ích lớn nhất cho sức khỏe là trà xanh.

Hoạt chất polyphenol trong trà xanh đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nghiên cứu được thực hiện trên dữ liệu của khoảng 100.902 người không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư. Các phân tích ước tính rằng những người có thói quen uống trà sẽ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ muộn hơn 1,41 năm và sống lâu hơn những người không bao giờ uống trà 1,26 năm. Những người uống trà thường xuyên cũng có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20%, nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ giảm 22%, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 15%.

Tác giả Dongfeng Gu cho biết lợi ích của trà được thể hiện rõ nhất ở nhóm uống trà theo thói quen nhất quán. Các nghiên cứu cho thấy lợi ích của trà đến từ hàm lượng lớn polyphenol trong nó. Tuy nhiên polyphenol không được lưu trữ trong cơ thể lâu dài. Vì vậy, việc uống trà thường xuyên trong thời gian dài là cần thiết để bảo vệ tim mạch.

Trong phân tích nhóm các loại trà, trà xanh có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ tốt nhất. Uống trà xanh thường xuyên giúp giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác. Các quan sát không cho thấy điều đặc biệt ở trà đen.

Điều này là do trà xanh có chứa hàm lượng cao polyphenol giúp phòng ngừa huyết áp cao và rối loạn lipid máu. Trà đen thì khác, nó được lên men và trong quá trình đó polyphenol bị oxy hóa và mất đi một phần tác dụng. Trà đen lại thường được dùng với sữa khiến nó không còn nhiều tác dụng.

Các phân tích cũng chỉ ra tác dụng của việc uống trà rất rõ rệt và mạnh mẽ đối với nam giới. Lý do có thể là do 48% nam giới uống trà thường xuyên và chỉ 20% nữ giới có thói quen này. Phụ nữ có tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ thấp hơn nam giới.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già