Muống tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa phế cầu khuẩn: Hãy ăn thực phẩm giàu kẽm

Chế độ ăn giàu kẽm giúp ngăn ngừa phế cầu khuẩn xâm nhập và gây bệnh

5 dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Những điều cần biết về bệnh viêm phổi

Trẻ mắc bệnh viêm phổi không điển hình có nguy hiểm?

Tại sao có thể chết vì bệnh viêm phổi?

Trên toàn cầu, ước tính có khoảng gần 2 tỷ người bị thiếu kẽm. Thế nhưng, khoa học vẫn lý giải được tại sao thiếu kẽm có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Christopher McDevitt, hiện đang công tại Đại học Melbourne (Australia), cùng với các đồng nghiệp đã áp dụng kỹ thuật hình ảnh y học tiên tiến để tìm hiểu cách hệ thống miễn dịch sử dụng kẽm như một chất kháng khuẩn để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn Streptococcus pneumoniae/phế cầu khuẩn.

Sau khi so sánh tình trạng nhiễm khuẩn ở những con chuột được nuôi dưỡng với hàm lượng kẽm khác nhau, các nhà khoa học phát hiện ra rằng: Những con chuột có lượng kẽm thấp hơn đã bị nhiễm bệnh nhanh hơn gấp 3 lần, vì hệ thống miễn dịch của chúng không đủ kẽm để hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn.

“Chế độ ăn chứa kẽm có liên quan đến chức năng miễn dịch và khả năng chống nhiễm khuẩn, nhưng cơ chế này hiện vẫn chưa được hiểu rõ”, một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sỹ Bart Eijkelkamp tới từ Đại học Adelaide (Australia) cho hay, “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kẽm được huy động đến các vị trí nhiễm khuẩn, tác động vào các vi khuẩn xâm nhập và giúp các tế bào miễn dịch đặc hiệu tiêu diệt phế cầu khuẩn”.

Công trình nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng các tế bào miễn dịch đặc hiệu của con người có thể sử dụng kẽm để tiêu diệt phế cầu khuẩn xâm nhập.

Tác giả McDevitt nhận định: “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đủ lượng kẽm trong chế độ ăn uống. Điều này có thể kết hợp với tiêm vaccine và các phương pháp khác nhằm ngăn ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra”.

Một số thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn mỗi ngày: Hàu, thịt bò nạc, thịt cừu, đậu gà, đậu đen, đậu gà, sữa chua Hy Lạp, hạt điều, phô mai Cheddar...
Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng