Tại sao tập yoga giúp mẹ bầu giảm đau và dễ sinh hơn?

Bà bầu tập yoga giúp giảm đau khi chuyển dạ, rút ngắn thời gian sinh nở

Điều gì xảy ra với cơ thể khi tập yoga?

Tập yoga ngay vì những lợi ích đặc biệt cho não bộ

Chỉ 5 phút với các bài tập yoga này, bạn sẽ sở hữu đôi tay khỏe đẹp, săn chắc

24 tư thế yoga siêu đáng yêu tốt cho cả mẹ và bé

Tập yoga sẽ không bị đau khi sinh? 

Không đúng. Thường thì yoga không giúp các bà bầu loại bỏ hoàn toàn sự đau đớn trong quá trình sinh con, mà yoga giúp giảm cảm giác đau, rút ngắn thời gian sinh con, giúp bình tĩnh, thư giãn cơ thể và tâm trí trong suốt quá trình sinh. Đã từng tập yoga cũng giúp phụ nữ tin tưởng vào khả năng của mình để sinh thường một cách thuận lợi. Tập yoga có vai trò to lớn như vậy là nhờ các kỹ thuật thư giãn và thở trong yoga. 

Quá trình sinh nở có thể sẽ gây sợ hãi cho nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người sinh con lần đầu. Sự sợ hãi, lo lắng có thể làm tăng cơn đau đớn. Thực hành yoga để thư giãn cả cơ thể lẫn tâm trí, tập trung vào hơi thở sâu sẽ giảm sự sợ hãi. Đồng thời, khi đã từng tập yoga, chị em sẽ quen thuộc với các bài tập thở, thư giãn, tự tạo phản xạ thở để đáp ứng với từng giai đoạn của quá trình sinh nở tự nhiên của cơ thể. 

Các tư thế yoga giúp mẹ bầu tăng cường sức mạnh thể chất và sự dẻo dai

Một nghiên cứu cho thấy, yoga còn mang lại cho phụ nữ cơ hội để khám phá những phản ứng của cơ thể với những cơn đau, và cách cơ thể thư giãn để đối phó với những cơn đau, vượt quá ngưỡng chịu đau thông thường của họ.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai tập yoga 30 phút/lần, ít nhất nhất 3 lần một tuần, trong vòng 10 tuần sẽ cải thiện mức độ thoải mái, giảm đau khi chuyển dạ và giảm đau sau khi sinh con. Các tác giả còn phát hiện ra rằng, trạng thái thư giãn với những hơi thở sâu, sẽ giúp phụ nữ cảm thấy an tâm hơn.

Yoga giúp sinh thường tự nhiên bằng cách nào?

Các tư thế yoga

Các tư thế tập yoga giúp phụ nữ mang thai cải thiện sức mạnh thể chất, duy trì và tăng cường tính linh hoạt, tăng sức chịu đựng.

Giọng nói

Sử dụng âm thanh như tụng chú Om (om mani padme hum) hay tiếng ồn nào đó sẽ giúp phụ nữ phân tâm và giảm bớt căng thẳng trong khi sinh.

Hơi thở

Khi tập yoga, bạn phải tập trung vào hơi thở. Sử dụng hơi thở trong lúc chuyển dạ là công cụ kiểm soát những cơn đau hiệu quả. Nhiều chị em có xu hướng cảm thấy thiếu kiểm soát trong khi sinh, do đó, kiểm soát hơi thở có thể giúp chị em bình tĩnh lại và yên tâm hơn. Hơi thở sâu cũng làm tăng cung cấp oxy, giúp duy trì sức khỏe cho cả mẹ và em bé.

Nếu bạn đang muốn tập yoga để chuẩn bị cho quá trình "vượt cạn" sắp tới, hãy xem xét tìm một huấn luyện viên yoga/giáo viên dạy yoga hướng dẫn cho bạn để đảm bảo an toàn.
An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp