Mờ mắt trong thai kỳ có nguy hiểm?

Mờ mắt trong thai kỳ là một vấn đề thị lực phổ biến ở phụ nữ mang thai

Mang thai tháng thứ 4: Nên ăn gì để thai nhi phát triển?

Thực phẩm bà bầu tuyệt đối không nên ăn, uống dù chỉ 1 lần

Hàm lượng Omega-3 bạn nên dùng mỗi ngày?

10 loại thực phẩm cần tránh trong thời kỳ mang thai

Điều gì gây mờ mắt trong thai kỳ?

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ là nguyên nhân hàng đầu gây mờ mắt. Hormone dao động có thể gây tích tụ chất lỏng trong cơ thể, trong đó có cả mắt. Giữ nước còn có thể làm tăng áp lực trong nhãn cầu và làm cho giác mạc của bạn dày hơn, dẫn đến mờ mắt. Bên cạnh đó, thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cũng có thể cản trở sản xuất nước mắt. Tình trạng giảm tiết nước mắt cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng tầm nhìn của bạn.

Mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, vì vậy bạn dễ bị nhiễm trùng hơn, dẫn đến tình trạng mờ mắt. Ngoài ra, mang thai có thể làm giảm tầm nhìn ngoại vi, gây ảnh hưởng thị lực. Mặc dù mờ mắt trong quá trình mang thai thường không phải vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan vì các vấn đề thị lực có thể là dấu hiệu sớm của bệnh đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp hoặc tiền sản giật. Vì thế, theo dõi, kiểm tra cẩn thận khi có bất kỳ vấn đề nào về thị lực là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Cách khắc phục

Mờ mắt khi mang thai thường là tình trạng tạm thời, thị lực của bạn sẽ khôi phục từ vài ngày cho đến vài tuần sau khi sinh. Bạn có thể áp dụng một vài biện pháp dưới đây để khắc phục tình trạng mờ mắt trong thai kỳ:

Bỏ kính áp tròng

Bạn có thể nhận thấy độ mờ nhiều hơn khi đeo kính áp tròng. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố, nó có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc. Vì thế, kính áp tròng của bạn có thể không phù hợp nữa. Trong trường hợp này, bạn nên chuyển sang sử dụng kính thông thường để cải thiện tình trạng mờ mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi

Những hoạt động khiến mắt phải điều tiết nhiều, ví dụ như làm việc với máy tính có thể gây mỏi mắt, mờ mắt. Vì thế, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để cho mắt nghỉ ngơi. Nếu phải thường xuyên làm việc với máy tính, hãy cho mắt thêm những quãng nghỉ, giảm độ sáng màn hình và chớp mắt nhiều hơn. Một giấc ngủ ngon cũng rất quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh và giảm mờ.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn những loại thuốc nhỏ mắt an toàn cho phụ nữ mang thai. Chúng sẽ giúp tăng độ ẩm, tăng sản xuất nước mắt, từ đó điều chỉnh độ mờ.

Trong một vài trường hợp, mờ mắt trong thai kỳ có thể làm thay đổi vĩnh viễn thị lực của bạn. Theo các chuyên gia, bạn cần theo dõi từ 6- 9 tháng sau sinh để đảm bảo sự ổn định của mắt trước khi nghĩ đến những phương pháp điều chỉnh thị lực như đo kính mắt hoặc thay đổi đơn thuốc.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ