Luôn cảm thấy mệt mỏi: Có thể bạn bị thiếu 4 loại vitamin này

Thiếu hụt vitamin ảnh hưởng tiêu cực đến mức năng lượng và cả hệ miễn dịch

Suy thận gây mệt mỏi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Vàng da, mệt mỏi, mờ mắt là triệu chứng của bệnh gì?

Ăn trưa với những món này: Cẩn thận mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều

Cách xoa bóp bấm huyệt cải thiện mất ngủ kéo dài

Dưới đây là 4 loại vitamin mà chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi thiếu hụt có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức:

Vitamin B

Vitamin nhóm B có rất nhiều loại khác nhau và tất cả đều có vai trò hữu ích đối với cơ thể. Đặc biệt, thiếu hụt vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu. Về lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm, mất trí nhớ và hoang tưởng. Thiếu vitamin B12 có thể gây cảm giác cực kỳ mệt mỏi, kiệt sức, ngứa ran ở bàn chân và bàn tay. Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ vác thực phẩm như trứng, cá, sữa, thịt gà, thịt cừu… Đối với những người ăn chay trường, hãy tham vấn bác sỹ về việc bổ sung vitamin B12.

Ngoài ra có một số loại vitamin nhóm B cũng liên quan đến quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, bao gồm: B1, B2, B3, B9.

Vitamin D

Theo nghiên cứu, lượng vitamin D trong máu xuống thấp không chỉ dẫn đến mệt mỏi, suy nhược cơ thể mà còn gây ra đau xương khớp, trầm cảm và thường xuyên rụng tóc.

Thiếu vitamin D dẫn đến mệt mỏi kéo dài, buồn ngủ nhiều hơn

Cơ thể có thể tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận được vitamin D trong một số thực phẩm nhất định như các loại hạt, cá hồi, cá ngừ, gan, phô mai, lòng đỏ trứng…

Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng khác không chỉ đối với hệ miễn dịch mà còn với sức khỏe tổng thể. Hai trong số những dấu hiệu phổ biến nhất của sự thiếu hụt vitamin C là mệt mỏi và tâm trạng kém. Theo chuyên gia, những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày nếu bổ sung đủ lượng hoặc trong vòng 24 giờ sau khi bổ sung vitamin C liều cao

Tuy nhiên, viên uống bổ sung nếu không được kiểm soát về liều lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh mỗi ngày, đặc biệt là ổi, ớt chuông đỏ, chanh, đu đủ, bông cải xanh, cà chua…

Vitamin A

Vitamin A là một dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Thiếu hụt vitamin A sẽ gây mệt mỏi, suy giảm thị lực, da khô và dễ mắc bệnh.

Thiếu vitamin A cũng có thể gây đau nhức cơ bắp, mệt mỏi

Mặc dù vitamin A có trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày như cà rốt, rau bina, khoai lang, xoài, đu đủ, quả hồ trăn… nhưng nguy cơ thiếu hụt loại vitamin này vẫn rất cao. 

Ngoài chế độ ăn uống, bao gồm sự thiếu hụt của của một số loại vitamin thiết yếu kể trên, bạn cũng có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng do thiếu ngủ, mất ngủ kinh niên; thói quen lười vận động; căng thẳng... cùng một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn:

- Hội chứng mệt mỏi mạn tính

- Suy giáp

- Trầm cảm

- Viêm gan ứ mật nguyên phát

- Bệnh Alzheimer

Nếu bạn cảm giác người lúc nào cũng mệt mỏi cả khi đã tuân thủ lối sống lành mạnh, tốt hơn hết là đến gặp bác sỹ để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục tốt nhất, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng