Biện pháp tự nhiên giúp làm giảm tình trạng ngạt mũi tại nhà

Chườm khăn ấm, uống giấm táo, xông hơi... giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn khi bị ngạt mũi.

Hết cảm cúm, ngạt mũi trong mùa Đông bằng các loại tinh dầu

Video: Bạn có đang xì mũi đúng cách?

3 cách rửa mũi, hút mũi cho bé yêu

Trẻ bị ngạt mũi có nên tiêm phòng?

Chườm ấm

Đây là phương pháp giúp cho mũi của bạn cảm thấy dễ thở hơn. 

Cách làm: Đun sôi cốc nước, đổ ra bát. Lấy khăn sạch ngâm vào bát nước ấm, rồi đắp lên mũi và trán của bạn. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ làm giảm tình trạng ngạt mũi.

Giấm táo

Hàm lượng kali và acid axetic trong giấm táo giúp làm lỏng chất nhầy trong mũi, cổ họng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Cách làm: Pha 2 thìa canh giấm táo cùng 1 thìa cà phê mật ong vào cốc nước ấm. Khuấy đều cho tan và uống hàng ngày. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này 2 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Xông hơi

Xông hơi là một phương thuốc tốt để giảm bớt ngạt mũi. Nó hoạt động như một cách tự nhiên giúp làm thông thoáng đường thở.

Cách làm: Đổ nước sôi vào bát to, thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà, hoặc tinh dầu bạch đàn vào. Chùm khăn lên đầu và bát nước, cố gắng hít hơi nước trong vài phút.

Ớt Cayenne

Ớt Cayenne đóng vai trò như một loại thuốc giảm đau tự nhiên, giúp làm loãng dịch nhầy. Chất capsaicin có trong ớt Cayenne giúp làm giảm sưng và viêm bên trong mũi.

Cách làm: Thêm ¼ thìa cà phê bột ớt vào cốc nước nóng, khuấy đều và uống vài lần/ngày.

Nếu là trẻ nhỏ không ăn, uống được cay, bạn không nên áp dụng biện pháp này cho trẻ.

Nhỏ nước muối

Nhỏ nước muối, giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi và làm thông thoáng đường thở, giúp bạn dễ chịu hơn. 

Cách làm: Pha 1 thìa muối vào cốc nước ấm, đưa dung dịch lên sát mũi, hít thật mạnh sau đó thở mạnh ra. Thực hiện đều đặn mỗi ngày. Hoặc nhỏ vài giọt nước muối sinh lý 0,9% vào hai bên lỗ mũi hàng ngày, giúp đường thở thông thoáng và dễ chịu.

Tỏi

Tỏi là một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất để làm giảm tình trạng ngạt mũi. Tính kháng virus và kháng nấm của nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng gây tắc nghẽn đường hô hấp.

Cách làm: Cho 4 tép tỏi cùng ½ thìa cà phê bột nghệ và 1 cốc nước vào nồi đun sôi trong 3 phút và uống 2 lần/ngày.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua là phương thuốc đơn giản giúp điều trị ngạt mũi. Cà chua giúp giảm viêm trong mũi.

Cách làm: Cho cà chua cùng 1 thìa cà phê muối vào máy xay, hoặc máy ép, ép lấy nước. Uống nước ép cà chua 2 lần/ngày cho đến khi cơn ngạt mũi thuyên giảm.

Húng quế

Húng quế được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh, bao gồm cả ngạt mũi. Húng quế có chứa kháng khuẩn, kháng viêm giúp điều trị ngạt mũi hiệu quả.

Cách làm: Nhai 4 - 5 lá húng quế tươi vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Gừng

Gừng có chứa chất chống viêm, giúp làm giảm chứng nghẹt mũi, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm loãng dịch nhầy, giúp làm thông thoáng đường thở.

Cách làm: Thái lát gừng cho vào nồi cùng bát nước và đun sôi trong 10 - 20 phút. Uống nước gừng ngày 2 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Bạc hà

Bạc hà chứa methol, giúp kích thích dây thần kinh trong lỗ mũi, làm thông thoáng mũi. Bạc hà cũng giúp làm loãng chất nhầy và làm sạch mũi, giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Cách làm: Thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào cốc nước nóng và cố gắng hít thật mạnh khi hơi nước bốc lên. Thực hiện 2 lần/ngày để có kết quả tốt nhất.

Khánh Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp