Mẹo bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon, không thiu mốc

Bánh chưng dễ mốc và ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách

Bạn đã được thưởng thức món bánh chưng đen của người Tày?

Ý nghĩa của bánh chưng trong ngày Tết

Nghệ An dâng cặp bánh chưng 7 tạ lên mộ bà Hoàng Thị Loan

Lo ngại bánh chứa mảnh thủy tinh, Nestle Mỹ thu hồi sản phẩm

Làm thế nào để bảo quản bánh chưng được lâu nhất?

Một số lưu ý khi làm bánh chưng

- Dùng lá dong đã luộc để gói bánh: Lá dùng để gói bánh cần phải rửa kỹ bằng nước sạch, trụng lá qua nước nóng để loại bỏ vi khuẩn, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.

- Rửa bánh bằng nước sạch sau khi luộc chín: Sau khi bánh chưng được nấu chín, bạn nên rửa bánh lại bằng nước sạch. Như vậy, nước nhựa khi luộc sẽ không bị bám trên bánh, giữ cho bánh tránh được bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

- Ép bánh bằng vật nặng để bánh ém chặt lại hơn: Bạn dùng mâm hoặc vải nilon phủ lên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên. Lưu ý nên để vật nặng đè đều lên tất cả số bánh chưng vừa luộc.

- Treo bánh nơi thoáng gió: Như vậy, sẽ giúp bánh chưng khô phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.

Bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh

Nhiều gia đình không có thói quen bảo quản bánh trong tủ lạnh vì sợ bánh nhanh cứng, bị sượng (hay còn gọi là lại gạo). Tuy nhiên do thời tiết ở nước ta nóng ẩm, dịp Tết thường có nắng nên bánh rất nhanh mốc và ôi thiu. Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin từ thực phẩm. Do đó, bánh chưng nên bảo quản trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Khi sắp xếp bánh chưng vào tủ hết sức lưu ý không làm bánh rách lá vì có thể khiến mốc ăn sâu vào bánh, lên men chua cục bộ. Trong quá trình bảo quản bánh, cần thường xuyên kiểm tra. Nếu thấy có hiện tượng bánh bị mốc (mảng nấm mốc màu trắng, xanh) cần xử lý ngay bằng cách hơ bánh trên lửa của bếp gas hoặc luộc lại. Bánh để trong tủ lạnh có thể dùng đến đâu bóc vỏ và cắt bánh đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ nhanh cứng và có mùi thức ăn trong tủ ám vào.

Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.

Không ăn bánh đã bị mốc trắng, lên men mùi chua. Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin, gây bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ. Vì thế, theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, người dân nên vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng