Mẹ có nên cho con uống sữa khi bị tiêu chảy không?

Trẻ có nên uống sữa khi đang bị tiêu chảy hay không là thắc mắc của không ít mẹ!

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị táo bón?

Những đồ ăn cần tránh khi bé bị táo bón

Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Khắc phục rối loạn tiêu hóa cho trẻ như thế nào?

Tiêu chảy là trường hợp thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ bị tiêu chảy do nhiễm virus hoặc do uống nhiều kháng sinh.

Trên thực tế, sữa có khá nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi bé bị tiêu chảy, mẹ hoàn toàn có thể cho bé uống sữa, nhưng tránh sữa bò tươi, váng sữa, sữa đặc có đường mà chỉ nên dùng sữa đậu nành hoặc sữa chua. Do trong sữa này có thành phần lợi khuẩn, nhằm cân bằng môi trường vi khuẩn trong cơ thể trẻ, cầm tiêu chảy.

Bé bị tiêu chảy, mẹ nên cho bé ăn gì?

Khi bé bị tiêu chảy, bé thường bị mất nước. Vì vậy, điều quan trọng, nếu trẻ đang bú, mẹ nên tăng thêm số lần bú, nếu trẻ dùng sữa ngoài, mẹ nên cho trẻ dùng sữa công thức không chứa đường Lactose. Tránh cho bé uống sữa bò, váng sữa hay sữa đặc có đường.

Bên cạnh việc cấp nước cho bé, mẹ cũng phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé bằng cách cung cấp đầy đủ protein, vitamin, các yếu tố vi lượng… Ngoài ra, cần lưu ý không cho trẻ ăn nhóm thức ăn chứa nhiều đường và chất béo vì sẽ có nguy cơ làm tình trạng tiêu chảy càng nặng nề hơn.

Tiếp tục cho bé ăn bột, cháo hoặc súp nấu với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa như thịt lợn nạc, thịt gà, cà rốt… để trẻ không bị kiệt sức. Mẹ nên nấu món ăn loãng hơn bình thường, nấu nhừ để bé dễ hấp thụ. Cho trẻ ăn thành nhiều bữa và cho ăn thêm các loại quả chín hoặc nước hoa quả như chuối, nho, lê, cà rốt,… để bổ sung lượng kali.

Khi bé đã đỡ tiêu chảy thì mẹ nên chuyển dần sang chế độ ăn bình thường để trẻ nhanh bình phục và giảm thiểu nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé uống men vi sinh có chứa các lợi khuẩn probiotics và prebiotics trong giai đoạn trẻ hồi phục sau tiêu chảy để giúp bé cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường sức đề kháng của hệ tiêu hóa.

Truy cập “bekhoemevui.vn” hoặc gọi 1900 1259 – 0439 960 886 để được Ths.Bs. Lê Thị Hải và các chuyên gia tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ