Mẹ cần phải biết: 10 chất độc hại có trong thực phẩm của trẻ

Chất độc hại có trong thực phẩm của trẻ là nỗi lo thường trực của các bậc cha mẹ

Cái chết êm ái từ chiếc gối ngủ quen thuộc

Hàn the có thật là chất độc chết người?

Chất kịch độc có trong hạt táo

Nhãn thực phẩm có những thành phần này phải tránh ngay

Dưới đây là các chất độc hại có trong thực phẩm của trẻ mà cha mẹ nên lưu ý:

Dầu thực vật brom hóa

Lisa Lefferts - một nhà khoa học cao cấp tại Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng Mỹ cho biết: “Những người uống một lượng lớn soda chứa dầu thực vật brom hóa có thể bị nhiễm độc tính brom ảnh hưởng lên da, dây thần kinh và trí nhớ”.

Chất phụ gia này giữ cho thức uống thể thao và nước ngọt giữ được hương vị cam quýt

Tác động từ brom có thể không rõ ràng, nhưng thực tế, chúng có thể để lại dư lượng chất béo trong não, gan và các cơ quan khác. Hiện nay, dầu thực vật brom hóa bị cấm ở Nhật Bản và châu Âu.

Thuốc trừ sâu

Dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ quả luôn là vấn đề nan giải. Nó có rất nhiều trên các thực phẩm được trẻ yêu thích như táo, quả mọng, dưa, cam, chuối... Thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với não bộ và sự phát triển của trẻ em, thậm chí có thể gây rối loạn hormone và tăng nguy cơ tăng động giảm chú ý ở trẻ.

Asen

Asen có rất nhiều trong gạo

Ở dạng vô cơ, asen là một chất gây ung thư và có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập, tiếp thu của trẻ em.

Phthalate

Nhóm hóa chất này được tìm thấy trong nhiều chất dẻo, bao gồm các hộp đựng thực phẩm, chai nước, đồ chơi… Phthalate là chất gây rối loạn hormone, do đó chúng gây trở ngại cho các hormone có liên quan đến sự tăng trưởng, phát triển hệ sinh sản cũng như trí não của thai nhi và trẻ sơ sinh.

BPA

Bisphenol-A (BPA) trong các loại bao bì và chất dẻo, đặc biêt là bình sữa, có thể gây ung thư, rối loạn hành vi, tổn thương não và hệ sinh sản nam, nữ.

BPA cũng làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch

Màu thực phẩm

Những loại ngũ cốc, kẹo và đồ uống thể thao màu sắc rực rỡ có thể chứa các loại thuốc nhuộm thực phẩm có thể gây hại cho trẻ em. Màu đỏ 40 (Red 40), vàng 5 (Yellow 5) và các loại thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp khác có thể kích hoạt hành vi bất lợi như hiếu động thái quá ở một số trẻ em.

Túi và bao bì thực phẩm khác

Hóa chất perfluorinated được sử dụng như các tác nhân chống dầu mỡ trên các loại túi, bao bì thức ăn nhanh và các vật chứa khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và cũng liên quan đến ung thư.

Aspartame

Hiện có rất nhiều tranh cãi về chất tạo ngọt nhân tạo này. Có 3 nghiên cứu khác nhau trên động vật cho thấy nó có thể gây ung thư.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng có trong nhiều loại thịt và sữa. Điều này làm dấy lên lo ngại là chúng có thể ảnh hưởng tới mọi thứ, từ dậy thì sớm ở trẻ em đến ung thư.

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến bao gồm xúc xích, thịt nguội, thịt hun khói… có thể chứa các chất gây ung thư. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn 1 chiếc xúc xích mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ