Mật ong không nên kết hợp với những gì?

Mật ong khi kết hợp với những thực phẩm kỵ cơ thể có thể bị ngộ độc

Mật ong nên uống vào thời điểm nào?

Phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong bị pha

Các loại mặt nạ dưỡng da bằng mật ong

Ngày mưa mày mò làm kẹo dẻo nghệ mật ăn chơi

Kỵ với đậu phụ

Đậu phụ cũng như các sản phẩm chế biến từ đậu và mật ong đều chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên,khoáng chất, protein thực vật, acid hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa bất lợi cho sức khỏe, có thể dẫn đến tiêu chảy và nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. 

Kỵ với hành

Hành có chứa các acid amin chứa lưu huỳnh, nếu kết hợp với enzyme và acid hữu cơ trong mật ong sẽ sinh ra các chất có độc, kích thích đường tiêu hóa, gây chướng bụng, tiêu chảy.

Kỵ với lá hẹ

Không nên kết hợp mật ong với lá hẹ

Theo dân gian, trẻ nhỏ bị ho thường dùng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho uống. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nếu hệ tiêu hóa của em bé tương đối ổn định. Nếu bé rối loạn tiêu hóa, lá hẹ giàu vitamin C, nếu hấp cùng mật ong để trị ho thì có thể gây tiêu chảy

Mật ong và nước đun sôi

Pha mật ong trong nước đun sôi sẽ làm cho mật ong có vị chua

Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú nhưng nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không những không duy trì được màu sắc, mùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Bởi vậy, nhiệt độ nước phù hợp để pha mật ong là 35 độ C.

Một số điều dưới đây cũng cần lưu ý khi sử dụng mật ong:

- Không nên dùng trong các trường hợp tiêu chảy hoặc đầy bụng.

- Không nên cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong.

- Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. 

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp