Muốn con chú ý và tập trung hơn: Mẹ bầu hãy ăn nhiều các loại hải sản này

Các nhà khoa học đang tiến gần tới câu trả lời cho câu hỏi mang thai nên ăn cá gì

Trước khi thụ thai ít nhất 6 tháng, người bố tuyệt đối đừng uống rượu

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý?

Bà bầu nên uống nước ép lựu để nuôi dưỡng não bộ của con

Những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai các mẹ bầu cần biết

Một nhóm các nhà khoa học từ Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal, Tây Ban Nha) đã nghiên cứu mối quan hệ giữa việc tiêu thụ các loại hải sản khác nhau khi mang thai và khả năng chú ý của trẻ em 8 tuổi. Kết quả được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho thấy rằng tích cực ăn hải sản trong thời kỳ đầu khi mang thai có liên quan đến khả năng chú ý tốt hơn ở trẻ em.

nghiên cứu bao gồm 1.641 cặp mẹ con từ Dự án Môi trường và Thời thơ ấu của INMA - nghiên cứu đoàn hệ của Tây Ban Nha về vai trò của các chất ô nhiễm trong thai kỳ và ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong suốt quá trình mang thai, các bà mẹ đã hoàn thành rất nhiều câu hỏi về tần suất tiêu thụ hơn 100 loại thực phẩm khác nhau, bao gồm nhiều loại hải sản. Dữ liệu về thói quen ăn uống của trẻ cũng được thu thập bằng cách thức tương tự ở các giai đoạn khác nhau: Khi trẻ 1, 5 và 8 tuổi. Khi 8 tuổi, trẻ cũng được kiểm tra khả năng chú ý dựa trên Nhiệm vụ hệ thống chú ý (ANT - một xét nghiệm tâm thần kinh dựa trên máy tính được thiết kế để đánh giá chức năng chú ý).

Tác giả của nghiên cứu Jordi Júlvez cho hay: “Ăn hải sản trong 3 tháng đầu của thai kỳ có ảnh hưởng đến khả năng chú ý của trẻ lớn hơn so với việc ăn chúng sau khi mang thai hoặc khi trẻ 5 tuổi, khi đó một số quá trình phát triển thần kinh đã được hoàn thành”.

Sự phát triển của não trẻ nhỏ diễn ra chủ yếu khi chúng còn nằm trong bụng mẹ, thông qua các quá trình sinh học phức tạp như sự hình thành tế bào thần kinh, quá trình tổng hợp và quá trình myelin hóa. Các chất dinh dưỡng thiết yếu như acid béo không bão hòa đa (PUFA) đóng vai trò cơ bản trong các quá trình này.

“Acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA) là các PUFA omega-3 chính liên quan đến sự phát triển thần kinh”, tác giả Júlvez nói thêm.

Hải sản là nguồn cung cấp DHA và EPA chủ yếu. Bên cạnh đó, các bà bầu có thể bổ sung thêm DHA và EPA qua các loại thực phẩm chức năng, viên vitamin tổng hợp dành cho bà bầu.

Bởi vì các chất dinh dưỡng này tham gia vào việc xác định cấu trúc và chức năng não bộ của thai nhi, nên chúng có tác động lớn đến sự phát triển thần kinh sau này ở trẻ nhỏ. Sự chú ý là một hành vi phức tạp mà tất cả trẻ em phải học và rèn luyện, vì nó có trước các chức năng quan trọng khác như trí nhớ.

“Chúng tôi tập trung vào chức năng chú ý vì rối loạn tăng động giảm chú ý là tình trạng phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi đến trường”, Jordi Sunyer, người đứng đầu Dự án INMA nhận xét.

Nghiên cứu cũng đánh giá sự khác biệt giữa các loại cá và hải sản: Cá béo, cá nạc, cá ngừ đóng hộp và động vật có vỏ. Trẻ có người mẹ ăn đa dạng các loại hải sản khác nhau hoặc chỉ ăn nhiều cá béo có khả năng chú ý cao hơn. Tuy nhiên, những trẻ có mẹ chỉ ăn cá ngừ đóng hộp hoặc động vật có vỏ có điểm số thấp nhất trong bài kiểm tra ANT.

Vai trò của di truyền học trong chuyển hóa PUFA là một trong những yếu tố được phân tích trong nghiên cứu.

Tác giả Júlvez nhận xét: “Chúng tôi quan sát thấy sự khác biệt về tác dụng của hải sản đối với khả năng chú ý của trẻ em là chức năng của các biến thể di truyền đa hình nucleotide đơn (SNP). Một số SNP tạo điều kiện cho chuyển hóa PUFA, do đó góp phần giúp trẻ có khả năng chú ý tốt hơn, trong khi những SNP có tác động tiêu cực đến chuyển hóa PUFA. Ăn hải sản đã được chứng minh là có thể cải thiện các SNP đang cản trở quá trình trao đổi chất PUFA. Ví dụ, trẻ mang rs1260326 CC - kiểu gene có liên quan đến mức PUFA thấp hơn có khả năng chú ý kém hơn nếu mẹ chúng không ăn nhiều hải sản khi mang thai. Tình trạng này sẽ được cải thiện nếu mẹ bầu tiêu thụ nhiều hải sản hơn”.

Các kết quả ban đầu của nghiên cứu rất khả quan, tuy nhiên, các tác giả cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm về chủ đề này để xác định chính xác mang thai nên ăn cá gì và ăn bao nhiêu cá là tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng