Tối nay ăn gì: Bún măng ngan ấm lòng ngày mưa gió

Thời tiết chuyển mùa cũng là lúc những món bún nóng hôi hổi được được nhiều bà nội trợ chọn lựa cho bữa tối gia đình.

Tối nay ăn gì: Một ly nước ép trái cây xanh giúp giảm huyết áp

Tối nay ăn gì: Gà sốt nấm, rượu vang

Tối nay ăn gì: Pha nước chanh mâm xôi tươi cho bọn trẻ nhé!

Tối nay ăn gì: Bày biện mỳ vằn thắn cho ngày cuối tuần mát mẻ

Thịt ngan chọn dễ hơn thịt vịt, thịt thơm và khi vặt lông cũng dễ hơn vịt, thịt trắng và thơm, ít bị hôi. Một con khoảng trên dưới 2 kg, nếu quá 3,4 kg là ngan nuôi, bụng toàn mỡ, da dầy. Khi chọn ngan thì trước hết xem đầu, xem đầu con ngan nào nhỏ nhất, đầu nhỏ là ngan nuôi thóc, chân mỏ trông màu phải màu tươi, màu úa hoặc thâm thâm là ngan yếu, độ dày thịt của ngan thì nâng hai đôi cánh lên, dùng ngón cái và ngón trỏ bóp bóp phần xương lưng, nếu thấy không giơ xương ra nghĩa là ngan nhiều thịt, chắc thịt. Tuy nhiên với một gia đình nhỏ và hay bận rộn, bạn chỉ cần mua nửa con ngan đã mổ sẵn ở hàng quen biết có chất lượng, nhìn miếng ngan thấy thịt hồng, da bề ngoài trông sáng, tươi mới là được.
Ngan mang về nhặt bỏ nốt những phần lông còn sót lại, xát một lượt muối rồi rửa sạch, để ráo. Bắc nồi nước lên bếp, cho ngan vào nồi, thả tiếp ít muối, vài cánh nấm hương khô, ½ củ hành tây hoặc 1 túm hành lá, đun sôi nồi ngan. Chú ý trong quá trình đun cần hớt bọt cho nước dùng được trong. Khi thấy ngan chín, tắt bếp, vớt ngan ra đĩa để nguội rồi lọc thịt, thái mỏng, xếp ra đĩa riêng. Cổ cánh, xương đổ ngược lại vào nồi nước dùng rồi đun tiếp khoảng 15 phút, nêm thêm nước mắm, gia vị cho vừa.
Măng tươi có thể dùng măng củ hoặc măng lá, thái mỏng, rửa sạch, luộc bỏ nước khoảng 3-5 lần để măng thật sạch, không còn chất độc và bớt chua. Sau đó, cho măng vào xào sơ với ít dầu ăn, hạt tiêu xay và gia vị. Cho toàn bộ chỗ măng đã xào vào nồi nước dùng, bật bếp đun tiếp khoảng 15-20 phút nữa cho măng chín thật ngấu và ngon.
Khi ăn, bạn cho bún vào bát to, xếp các miếng thịt ngan đã thái mỏng lên trên, gắp măng cho bên cạnh thịt, rắc hành mùi tàu đã thái nhỏ rồi chan nước dùng thật sôi vào bát, ăn nóng.
Bát bún măng ngan nóng hổi, thơm ngậy trông thật hấp dẫn, nước dùng không quá béo, thịt ngan ngọt kèm với miếng măng giòn giòn dễ khiến cho người ta hài lòng ngay từ những miếng đầu tiên.
Bạn nên pha thêm một bát nước mắm chua cay, nhiều tỏi ớt, hạt tiêu để bên cạnh, dùng chấm thịt ngan rất hợp, ăn kèm với mấy cọng rau húng, lá mùi tàu tươi nữa là tròn vị.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng