Mách mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

Mẹ cần biết cách tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi bằng Previpteen

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ còi xương chậm lớn

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi?

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì và tác động của MK7

Bổ sung calci nano - bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì

Đâu là cách giúp tăng chiều cao cho trẻ nhất là trẻ dưới 10 tuổi, đang ở giai đoạn vàng để phát triển chiều cao? Chúng ta hãy đi tìm câu trả lời từ gốc:

Trẻ chậm phát triển chiều cao là do nguyên nhân nào?

Thông thường một trẻ khỏe mạnh khi sinh ra thường có chiều cao 50cm và cân nặng hơn 3kg. Cân năng và chiều cao này sẽ có những sự thay đổi cụ thể qua từng năm. Với trẻ 9 - 10 tuổi, thì thường có chiều cao trung bình từ 1m32 – 1m35. Ví dụ như trẻ 9 tuổi mà chỉ cao 1m20 thì có nghĩa là chiều cao của trẻ thấp hơn chiều cao trung bình 12cm.

Có nhiều nguyên nhân gây chậm phát triển chiều cao của trẻ. Nguyên nhân thứ nhất là do di truyền, nguyên nhân thứ hai là chậm phát triển theo thể tạng, dậy thì muộn. Và đây là hai nguyên nhân sinh lý bình thường.

Ngoài ra còn có nguyên nhân bệnh lý mà vấn đề hay gặp nhất là do suy dinh dưỡng, trẻ thường chậm tăng trưởng chiều cao. Hoặc những trẻ hay ốm vặt cứ vài ngày lại ho sốt, ăn uống kém thì cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất cuả trẻ. Với trường hợp trẻ ăn uống đầy đủ nhưng lại thấp hơn bạn bè cũng trang lứa thì nên cho trẻ đến gặp bác sỹ để được thăm khám cẩn thận và tìm ra nguyên nhân để có hướng xử trí kịp thời.

Giai đoạn vàng phát triển chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

Chiều cao của trẻ sẽ phát triển nhiều trong 3 giai đoạn trước khi dừng hẳn ở tuổi 23. Ba giai đoạn này được gọi là 3 giai đoạn vàng của phát triển chiều cao. Đó là giai đoạn bào thai khi trẻ còn trong bụng mẹ, giai đoạn từ khi mới sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì từ 10 – 18 tuổi.

Theo ThS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Giảng viên bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP HCM thì với trẻ dưới 10 tuổi sự phát triển chiều cao sẽ chia thành những giai đoạn nhỏ khác nhau gắn liền với sự phát triển của trí tuệ và thể lực.  Giai đoạn bào thai là lúc phát triển chiều cao nhanh nhất và hệ thần kinh của trẻ cũng phát triển rất là nhanh. Chiều cao của trẻ trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra là 50cm. Tiếp theo từ 1 – 3 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ phát triển rất nhanh, năm thứ nhất trẻ tăng thêm 25cm, từ 50 lên thành 75cm. Sau đó ở năm 2 tuổi, năm 3 tuổi, mỗi năm trẻ cao thêm 10cm nữa. Rồi sau đó từ năm 4 tuổi đến 10 tuổi, trước tuổi dậy thì, mỗi năm chiều cao của trẻ sẽ tăng khoảng 5 - 6cm. Do đó, nếu cha mẹ biết cách và tận dụng thời điểm, chuẩn bị tốt những điều kiện tối ưu để phát triển chiều cao trẻ sẽ đạt được chiều cao lý tưởng trong giai đoạn vàng từ 0 – 9 tuổi.

Cùng với sự phát triển chiều sao, sự phát triển trí tuệ cũng được chia thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn từ 0 – 1 tuổi, bộ não trẻ phát triển đến 75% so với não người lớn. Rồi từ 1 tuổi đến 6 tuổi, não trẻ sẽ phát triển hoàn chỉnh như người lớn và sau 6 tuổi trẻ bắt đầu đi học, khi bộ não đã hoàn thiện trẻ sẽ học những kỹ năng, từ kỹ năng đơn giản đến kỹ năng phức tạp thì não sẽ cải thiện dần và trẻ sẽ có tư duy độc lập.

Cũng tương tự như vậy, về thể lực trẻ dưới 3 tuổi hệ miễn dịch chưa tốt, do chưa hoàn chỉnh. Đây là lúc trẻ chuyển từ hệ miễn dịch thụ động sang hệ miễn dịch chủ động nên trẻ hay bị bệnh hay ốm vặt. Sau 3 tuổi, hệ miễn dịch tốt hơn, tình trạng ốm vặt của trẻ giảm dần và sau 6 tuổi hệ miễn dịch của trẻ gần như người lớn. Nhưng cũng là lúc trẻ bắt đầu có bệnh về miễn dịch như tăng các bệnh lý về dị ứng, tăng những tật học đường như tật khúc xạ do trẻ học nhiều, xem tivi, xem ipad… 

Các yếu tố giúp đạt 60% chiều cao lúc trưởng thành

Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao thì di truyền chỉ chiếm có 21%, các yếu tố còn lại có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao còn có dinh dưỡng chiếm 32%, yếu tố vận động chiếm 20%, thói quen ngủ đủ giấc, đúng giờ chiếm 16%...

Vì thế để trẻ dưới 10 tuổi có thể phát triển chiều cao, cha mẹ nên  tìm cách tối ưu hóa tất cả các yếu tố này, ngoài yếu tố di truyền là không thể thay đổi được thì những yếu tố khác đều có thể thay đổi được là chế độ dinh dưỡng, thói quen vận động, thói quen nghỉ ngơi, môi trường sống…

Chế độ dinh dưỡng cần cho trẻ phải có đủ 4 nhóm chất: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các chất này sẽ cung cấp năng lượng và chất lượng cho trẻ phát triển.

Ngoài dinh dưỡng, trẻ cần được vận động, đặc biệt là phải vận động mỗi ngày, tối thiểu là 30 phút trong đó có ít nhất 3 – 4 ngày trẻ phải vận động vã mồ hôi. Thói quen này sẽ tác động làm xương tăng trưởng nhanh chóng.  Vận động thường xuyên còn giúp tăng lượng hooc môn tăng trưởng lên gấp 3 lần bình thường.

Trẻ cũng cần phải ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 10h đêm. Bởi thời gian từ 10 đêm là lúc tuyến yên sẽ tiết ra nhiều hooc môn tăng trưởng giúp xương nhanh dài ra. Bên cạnh đó các yếu tố còn lại là chế độ sinh hoạt, môi trường sống thoải mái, thư giãn, tránh stress, tránh áp lực nhiều quá cũng là cách giúp trẻ tăng chiều cao nhanh. Nếu cha mẹ làm tốt các yếu tố này thì sẽ tối ưu hóa 60% chiều cao trong tổng chiều cao của trẻ khi trường thành.

Canxi không thể giúp tăng chiều cao nếu thiếu các hoạt chất như Vitamin D3, MK7

Canxi là thành phần quan trọng của xương, có đến 99% lượng canxi của cơ thể nằm ở xương và vì việc bổ sung canxi là rất cần thiết. Nhưng theo ThS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, chỉ uống canxi thôi thì chưa đủ.  Lượng canxi trẻ uống có thể chưa đủ lượng cơ thể cần hoặc cũng có thể quá nhiều sẽ làm tích tụ ở như cơ quan như ở thận gây sỏi thận, ở thành mạch gây xơ cứng mạch máu nên khi bổ sung canxi cần bổ sung đúng liều lượng và đủ liều lượng theo từng độ tuổi.

Nếu bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất khác như vitamin D. Vì vitamin D có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của xương. Nhờ có vitamin D mà những thực phẩm hay những thuốc mà trẻ uống mới chuyển từ trong ruôt vào trong máu và từ máu canxi mới vận chuyển vào trong xương. Ngoài vitamin D còn có hoạt chất mà gần đây được nhắc đến nhiều và rất quan trọng là MK7. MK7 được ví như người vận chuyên, làm nhiệm vụ vận chuyển canxi đến nơi cần đến và chuyển canxi khỏi nơi không cần. Ví dụ nơi cần là xương và răng, nơi không cần như mô mềm, da. Nếu da thừa canxi sẽ không còn mềm mại, cứng và nhìn gìa đi. Hoặc nếu thừa canxi ở mạch máu sẽ dẫn đến tình trạng xơ cứng mạch máu, tăng huyết áp gây nguy cơ tim mạch về sau hoặc thừa canxi ở thận sẽ gây sỏi thận. Lúc này MK7 sẽ vận chuyển canxi ra khỏi những chỗ đó. Ngoài vitamin D, MK7 trẻ dưới 10 tuổi còn cần được bổ sung các chất khác như DHA, kẽm, đồng, magie… đây là những dưỡng chất cũng hỗ trợ cho sự phát triển của xương.

Pre Vipteen với những ưu điểm vượt trội giúp phát triển chiều cao

Như ThS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh chia sẻ ở phần trên, sự phát triển chiều cao của trẻ dưới 10 tuổi sẽ chia thành những giai đoạn nhỏ khác nhau gắn liền với sự phát triển của trí tuệ và thể lực. Nếu giai đoạn dưới 3 tuổi trẻ cao nhanh, tăng thêm tới 45cm thì nhu cầu canxi, vitamin D3 và MK7 để phát  triển chiều cao là vô cùng quan trọng. Đây cũng là giai đoạn hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ mà trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, có nhiều điều mới lạ nên với hệ miễn dịch còn yếu, trẻ dễ bị mắc bệnh rồi dẫn đến việc ăn uống kém, biếng ăn rồi ho rồi nôn… thì dinh dưỡng trẻ sẽ không đảm bảo và ảnh hưởng đến thể chất, cân nặng không tăng, chiều cao không tăng. Do đó với trẻ ở giai đoạn này cần bổ sung những thành phần trong đó có thành phần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ như sữa non, Immune Alpha giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ giảm ốm vặt cũng cải thiện được việc tăng chiều cao cho trẻ. 

Xem video tư vấn đầy đủ của Bác sỹ cách tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

Sau 3 tuổi, hệ miễn dịch tốt hơn rồi. Trẻ bước vào tuổi đi học thì lúc này trẻ có nguy cơ mắc những bệnh lý học đường như cận thị, vẹo cột sống… thì mình cần bổ sung chất hỗ trợ cho sự phát triển của mắt, trí não. Nên giai đoạn này ngoài Canxi nano, Vitamin D3, MK7 cần phải bổ sung thêm cho trẻ những chất như DHA, Taurin, Cao Blueberry… để giúp bảo vệ mắt và ohats triển não của trẻ.

Tất cả những dưỡng chất trẻ dưới 10 tuổi cần đều có trong sản phẩm Pre Vipteen. Sản phẩm này có bộ ba là Canxi nano, Vitamin D3 và MK7. Trong đó Canxi nano là phân tử nhỏ nên tăng khả năng hấp thu tốt hơn các canxi khác. Vitamin D3 sẽ có vai trò vận chuyển canxi vào trong máu. Canxi sẽ không tự đến được răng và xương nên lúc này MK7 giúp đặt canxi đúng chỗ cần bằng việc kích thích hoạt động của một protein có tên là esteocancil  do nguyên bào xương tiết ra. Osteocancil đó có vai trò giúp vận chuyền canxi từ trong máu đi vào trong xương để  xương ngày càng chắc khỏe. Đồng thời đem canxi thừa ở những nơi khác như mô mềm, mạch máu, thận…

Bên cạnh ưu điểm là có thành phần Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 rất tốt cho sự phát triển chiều cao thì Pre Vipteen còn có các thành phần như DHA, sữa non, Taurin, Cao Bluberry, EPA, mangan, đồng, kẽm, boron… những chất đó cũng hỗ trợ cho sự phát triển của xương, của não và hệ miễn dịch.

Sản phẩm được bào chế dạng cốm nên rất thích hợp cho trẻ sử dụng, có thể hòa với nước, sữa để uống. Với trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi, Pre Vipteen 2 là sản phẩm thích hợp với đủ bộ ba Canxi nano, Vitamin D3 và MK7. Ngoài ra để hỗ trợ trẻ trong giai đoạn hệ miễn dịch chủ động chưa hoàn thiện còn có các dưỡng chất như sữa non Colostrum, chất xơ hòa tan Fos, Immune Alpha. Các thành phần này sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, tăng khả năng mien dịch cũng như sức đề kháng cho trẻ.

Sang đến giai đoạn từ  5 tuổi – 9 tuổi, Pre Vipteen 3 sẽ là sản phẩm thích hợp cho trẻ. Ngoài bộ ba Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và các dưỡng chất quen thuộc là Mangan, Magie, Kẽm, Silic, Boron, DHA… sản phẩm còn có thêm Taurin, Cao Bluberry giúp bảo vệ mắt và phát triển trí não của trẻ.

Tuy nhiên để trẻ có thể phát triển toàn diện cả sức khỏe, chiều cao và trí tuệ vẫn cần chế độ dinh dưỡng với đủ 4 nhóm chất, thường xuyên vận động và thói quen ngủ đủ giấc đúng giờ, môi trường sống… Và khi trẻ bước vào tuổi dậy thì từ 10 – 18 tuổi, giai đoạn vàng thứ 3 cũng là giai đoạn cuối cùng mà cha mẹ có thể hỗ trợ để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa, trẻ sẽ cao thêm 8 – 12cm trong một năm bất kỳ nào đó bằng chế độ dinh dưỡng, các bài tập cường độ cao và sản phẩm Vipteen dành cho lứa tuổi này. Trong Vipteen có them dưỡng chất quan trọng là Chonđrotin sẽ giúp kích thích lớp sụn tiếp hợp phát triển từ đó giúp xương nhanh dài ra để trẻ cao nhanh.

Mọi câu hỏi độc giả vui lòng gửi về [email protected] hoặc gọi 0896.509.509 / 1900.1259 để được tư vấn miễn 

Thực phẩm chức năng Viên uống Pre Vipteen - Giúp nâng tầm cao và trí tuệ Việt

Với các ưu điểm vượt trội, đặc biệt, chứa vitamin D3 và MK7 cùng đa dạng các dưỡng chất thiết yếu giúp xương dài nhanh và chắc khỏe như: Calci, magne, mangan, kẽm, đồng, boron, chondrotin, acid folic và DHA:

- Calci, kẽm dạng nano giúp hấp thu tốt hơn, an toàn cho người sử dụng.

- Chứa MK7, được chiết xuất từ đậu nành lên men Natto của Nhật Bản.

Nhờ đó, Vipteen giúp tuổi từ 10 - 18 (đặc biệt là tuổi dậy thì): Phát triển chiều cao và trí não; Phòng và hỗ trợ điều trị còi xương, suy dinh dưỡng: Nâng cao sức khỏe, giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

Gọi 04.39.978.898 hoặc 1900.1259 (giờ hành chính) để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 00502/2017/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Với các ưu điểm vượt trội, đặc biệt, chứa vitamin D3 và MK7 cùng đa dạng các dưỡng chất thiết yếu giúp xương dài nhanh và chắc khỏe như: Calci, magne, mangan, kẽm, đồng, boron, chondrotin, acid folic và DHA:

- Calci, kẽm dạng nano giúp hấp thu tốt hơn, an toàn cho người sử dụng.

- Chứa MK7, được chiết xuất từ đậu nành lên men Natto của Nhật Bản.

Nhờ đó, Vipteen giúp tuổi từ 10 - 18 (đặc biệt là tuổi dậy thì): Phát triển chiều cao và trí não; Phòng và hỗ trợ điều trị còi xương, suy dinh dưỡng: Nâng cao sức khỏe, giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

Gọi 04.39.978.898 hoặc 1900.1259 (giờ hành chính) để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1582/2014/XNQC-ATTP

sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ