Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Người phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục là do bị khô âm đạo và những áp lực trong cuộc sống

Khi hết kinh là tắt ngay ham muốn dục tình

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Vợ chồng xa cách vì thiếu chuyện kia

Chị H. tâm sự, chị đang rất buồn và chán chuyện gia đình. Vợ chồng chị sống ở thành phố Nam Định, con cái lên Hà Nội học và ở lại đó làm việc. Bốn tháng nay, chị lên Hà Nội chăm cháu, hai tuần về nhà một lần. Về nhà, thấy chồng đòi hỏi, chị cũng rất muốn chiều chồng, nhưng mãn kinh rồi, nên chị đành chịu.

Gần đây, chị thấy tình cảm vợ chồng chị cứ lạnh nhạt dần. Chồng chị không ôm ấp, không chuyện trò vui vẻ với vợ như xưa, trong khi anh vẫn rất nhiệt tình và vui vẻ với mọi người.

Chị thấy rất bực mình, cho rằng anh coi nặng chuyện tình dục, thấy vợ không đáp ứng được nên mới lạnh lùng và xa cách như thế. Anh không hiểu cho nỗi khổ của chị, vừa mệt mỏi vừa phải chăm sóc gia đình, chăm cháu nội ngoại…

Trò chuyện với chị bạn, chị mới ngã ngửa khi biết chị bạn đã mãn kinh từ lâu, nhưng chuyện quan hệ vợ chồng vẫn rất nồng thắm. Nhiều khi còn thấy hạnh phúc hơn xưa do không phải lo nghĩ cách tránh thai. Chị H. cho rằng, có lẽ cơ thể chị đã lão hóa quá rồi, hoặc chị bị mắc bệnh gì đó, mới vừa khô hạn vừa không còn cảm xúc khi gần chồng.

Khô âm đạo và mất ham muốn đang “giết” phụ nữ mãn kinh

Bác sỹ Giang Tuấn Tu – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho rằng: phụ nữ mãn kinh không đồng nghĩa với mãn dục. Khi mãn kinh, buồng trứng thoái hóa, suy giảm hoạt động, giảm tiết chất nhầy âm đạo gây khô âm đạo. Tuy nhiên, buồng trứng suy giảm chức năng không có nghĩa là hormone sinh dục không còn. Bởi, tuyến thượng thận vẫn tiết hormone testosterone (kích thích ham muốn tình dục) cùng với khoảng 10% estrogen bài tiết từ mô mỡ cũng đủ để tạo ra ham muốn.

Có nhiều trường hợp, sau khi mãn kinh lại hồi xuân, cảm thấy ham muốn hơn, cơ thể như trẻ lại, vui phơi phới. Đó là vì, testosterone tiết ra nhiều hơn để bù lượng estrogen thiếu hụt, làm tăng ham muốn, khiến cơ thể chị em đẹp hơn, trẻ trung hơn.

Điều này có nghĩa là, trường hợp của chị H., chị đã mãn kinh (không thể có kinh nguyệt lại) nhưng không mãn dục (vẫn có ham muốn tình dục bình thường). Tình trạng mất ham muốn của chị là do bị khô âm đạo và những áp lực trong cuộc sống gây nên.

Để gỡ rối cho vấn đề này, điều quan trọng là cần làm cho âm đạo hết khô, tăng tiết dịch nhờn, giải tỏa căng thẳng, stress, ham muốn sẽ trở lại.

Phụ nữ mãn kinh để giải tỏa nỗi khổ bị khô nên bổ sung thêm nội tiết tố để cân bằng hormone sinh dục, giúp tăng tiết dịch nhờn âm đạo. Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học, dành thời gian nghỉ ngơi cũng là những việc nên làm, để giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn