Lợi ích và nguy cơ của liệu pháp testosterone?

Liệu pháp testosterone có thể giúp nam giới cải thiện chức năng tình dục

Nam giới đã thực sự hiểu về bệnh tình dục HPV?

Thiếu ngủ góp phần làm giảm chất lượng tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Tại sao đái tháo đường type 2 gây suy giảm khả năng tình dục?

50% hôn nhân ở nước này không có tình dục!

Liệu pháp thay thế testosterone (TRT) Là biện pháp giúp nam giới tăng cường nồng độ testosterone trong máu dưới dạng đường uống, dạng tiêm hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da.

Trước đó, liệu pháp thay thế testosterone đã được nhiều nghiên cứu chứng minh giúp cải thiện ham muốn, chức năng tình dục cho nam giới bị suy giảm hormone này.

Để tìm hiểu sâu hơn tác động của liệu pháp tới sức khỏe nam giới sử dụng, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Pennsylvania cùng nhiều nhà khoa học thuộc 12 trung tâm y tế trên khắp nước Mỹ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của liệu pháp testosterone tới sức khỏe của xương, sức khỏe tim mạch và khả năng nhận thức đối với nam giới bị suy giảm testosterone ở độ tuổi trên 65.

Trong tổng số 51.085 nam giới, có 790 người được chẩn đoán suy giảm testosterone đủ điều kiện tham gia nghiên cứu. Họ được phân chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Một nhóm sử dụng gel testosterone hàng ngày trong vòng một năm và nhóm còn lại sử dụng giả dược với thời gian tương tự.

Liều lượng testosterone đã được điều chỉnh để những nam giới tham gia có nồng độ testosterone bình thường khi còn trẻ. Cứ mỗi 3 tháng trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đều tiến hành xét nghiệm hiệu quả của việc điều trị ở cả 2 nhóm.

Kết quả chỉ ra nhóm sử dụng liệu pháp testosterone đã cải thiện mật độ và sức mạnh của xương. Điều đặc biệt, việc điều trị giúp cải thiện nồng độ hemoglobin (hồng cầu) ở những nam giới tham gia. Các thử nghiệm báo cáo có một sự gia tăng hơn gần 40% nồng độ hemoglobin ở nhóm áp dụng liệu pháp testosterone so với nhóm dùng giả dược. Do đó, họ cho rằng liệu pháp này có thể được dùng để điều trị bệnh thiếu máu không rõ nguyên nhân hoặc thiếu máu do thiếu sắt. Với chức năng nhận thức, cả 2 nhóm được báo cáo đều không có sự cải thiện.

Mặc dù có một số lợi ích nhất định, các nhà khoa học cho hay, liệu pháp thay thế testosterone vẫn có thể gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như xuất hiện da nhờn, mụn trứng cá, làm giảm số lượng tinh trùng, tăng nguy cơ đông máu, đau tim, đột quỵ, teo tinh hoàn, nữ hóa tuyến vú,... Bởi vậy, liệu pháp thay thế testosterone thường chỉ được áp dụng khi các biện pháp thay đổi lối sống như tăng cường tập thể dục, bổ sung testosterone tự nhiên qua đường thực phẩm không thực sự có hiệu quả.

Lưu ý, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra nam giới không nên áp dụng liệu pháp thay thế testosterone nếu bị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ngưng thở khi ngủ, có bệnh đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, suy tim sung huyết,...

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng tiết testosterone tự nhiên

thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP.
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn