Một vài lưu ý khi uống nước ép nha đam để cải thiện sức khỏe

Nước ép nha đam có nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số mặt tiêu cực với sức khỏe

Công dụng của cây nha đam trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

5 lý do khiến bạn muốn dưỡng tóc với gel nha đam ngay lập tức

5 tác dụng bất ngờ đến từ nha đam

Không chỉ dạng gel, tinh dầu nha đam cũng rất có lợi cho sức khỏe!

Các lợi ích sức khỏe của nước ép nha đam đã được khoa học chứng minh

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Nha đam rất giàu vitamin, trong đó bao gồm cả các vitamin có khả năng chống oxy hóa tốt như vitamin A, C, E, vitamin B12 và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe như kẽm, đồng, selen, kali và calci.

Nước ép nha đam giúp tăng cường miễn dịch

Theo chuyên gia dinh dưỡng Erika Laurion (người Mỹ), nước ép nha đam có chứa nhiều acemannan, một chất có khả năng kích thích hệ miễn dịch, giúp chống virus, làm dịu cơn ho và cải thiện các triệu chứng bệnh hen suyễn.

Nước ép nha đam còn chứa nhiều acid salicylic giúp chống viêm, giảm đau hiệu quả. Do đó, thức uống này có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người hay bị đau xương khớp. Ngoài ra, nha đam còn được biết tới với khả năng ức chế histamine, một chất được sản sinh ra bởi hệ miễn dịch khi cơ thể gặp phải các chất gây dị ứng.

Uống nước ép nha đam có thể giúp tăng cường miễn dịch

Nước ép nha đam có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nước ép nha đam có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó làm giảm bớt một số vấn đề tiêu hóa như táo bón. Theo Trung tâm Y học Tổng hợp và Bổ sung Quốc gia (Mỹ), aloin trong nha đam có khả năng nhuận tràng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo bạn không nên bổ sung quá 10mg aloin/kg trọng lượng cơ thể. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, hoặc tốt nhất là tự làm nước ép nha đam tại nhà để đảm bảo sức khỏe.

Nước ép nha đam có thể giúp làm giảm lượng đường huyết

Theo nghiên cứu trên tạp chí Alternative and Complementary Medicine (Mỹ), uống nước ép nha đam có thể giúp làm giảm lượng đường huyết khi đói, giảm chỉ số HbA1c cho người bệnh đái tháo đường, người bị tiền đái tháo đường trong vòng 2 tháng.

Một vài lưu ý khi uống nước ép nha đam

Không nên kết hợp nước ép nha đam với thuốc điều trị đái tháo đường

Nếu bạn bị đái tháo đường và đang phải dùng thuốc để giảm lượng đường huyết, đừng kết hợp nước ép nha đam với thuốc điều trị đái tháo đường. Điều này có thể thúc đẩy sản sinh insulin trong cơ thể, từ đó khiến đường huyết hạ thấp quá mức (tình trạng hạ đường huyết).

Người bị đái tháo đường cũng nên chú ý chọn loại nước ép nha đam không thêm hương liệu, ít đường, ít calorie để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Uống nước ép nha đam không giúp cải thiện làn da

Dùng nha đam trên da có thể làm dịu da, nhưng uống nước ép nha đam lại không mang lại lợi ích gì cho làn da của bạn, bác sỹ da liễu Adam Friedman từ Trường Y và Bệnh viện George Washington (Mỹ) cho biết. “Hiện vẫn không có bằng chứng nào cho thấy uống nước ép nha đam có thể giúp mang lại lợi ích trực tiếp cho làn da. Chưa kể uống nhiều nước ép nha đam còn có thể ảnh hương tới tác dụng của một số loại thuốc điều trị đái tháo đường, bệnh tim mạch”.

Cẩn thận với lượng calorie trong nước nha đam

Nước ép nha đam nguyên chất thường có vị hơi đắng. Do đó, nhiều loại nước ép nha đam đóng chai, đóng hộp… thường được thêm đường và các hương liệu khác. Những người đang muốn giảm cân nên cân nhắc không uống quá nhiều nước ép nha đam vì lý do này.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng