Có nên chăm sóc da mùa Đông với dầu dừa?

Dầu dừa là nguyên liệu làm đẹp đơn giản và dễ tìm

Chăm sóc da khô nẻ với dưỡng thể dạng dầu hay dạng sữa?

Dầu dừa giúp bạn trị táo bón nhanh chóng

Bảo vệ răng bằng cách súc miệng với dầu dừa

11 loại dầu dưỡng tóc, kích thích mọc tóc tự nhiên

Tác dụng làm đẹp của dầu dừa

Dưỡng ẩm

Làn da khô nẻ, thiếu sức sống là “ác mộng” đối với nhiều người trong mùa Đông. Trong khi đó, dầu dừa là sản phẩm chăm sóc da bình dân, dễ tìm và đặc tính khóa ẩm hiệu quả.

Trong dầu dừa chứa acid linoleic, một dạng lipid tham gia cấu tạo lớp màng trên bề mặt da. Sử dụng dầu dừa giúp cải thiện hàng rào bảo vệ làn da, giảm thiểu tình trạng mất độ ẩm trong thời tiết hanh khô.

Giảm viêm

Dầu dừa giúp làm dịu tình trạng viêm da

Những tình trạng viêm da thường gặp là vảy nến, eczema và viêm da tiếp xúc dễ bùng phát trong mùa Đông. Dầu dừa được chứng minh có thể giảm tình trạng viêm da, cải thiện triệu chứng nổi mẩn, ngứa ngáy. Làn da được bảo vệ với dầu dừa chống chọi tốt hơn khi bị tấn công bởi các tác nhân gây kích ứng dẫn tới viêm nhiễm.

Ngoài ra, acid lauric trong dầu dừa có khả năng kháng khuẩn và chống nấm, tuy nhiên, đặc tính này không quá mạnh mẽ.

Ai nên dùng dầu dừa?

- Người bị eczema nên sử dụng dầu dừa nguyên chất để làm dịu các vết chàm ngứa ngáy bùng phát trong thời tiết lạnh. Bạn nên chọn dầu dừa chưa qua tinh luyện, bởi sản phẩm này giàu chất chống oxy hóa và không chứa hóa chất làm trắng, chất bảo quản.

Dầu dừa giúp làm mềm đôi tay trong mùa Đông hiệu quả

- Người có da khô có thể dùng dầu dừa thay cho các sản phẩm dưỡng ẩm thông thường. Dầu dừa sẽ làm mềm da, giảm tình trạng nứt nẻ, bong tróc ở da tay, chân.

- Người bị đái tháo đường dễ gặp biến chứng bàn chân trong mùa Đông và cần tránh tình trạng da chân, gót chân nứt nẻ. Khi đó, người bệnh có thể thoa dầu dừa lên chân sau khi tắm để giữ da mềm mại (không thoa lên kẽ chân).

Dùng dầu dừa có tác hại không?

Dầu dừa được đánh giá 4/5 trên thang điểm các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Acid lauric có thể làm tăng nguy cơ mọc mụn ẩn, nổi mụn hàng loạt. Do đó, các chuyên gia da liễu không khuyến khích sử dụng dầu dừa quá thường xuyên, đặc biệt là khi thoa lên da mặt.

Thoa dầu dừa lên da mặt có thể gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn tới nổi mụn

Người có da dầu mụn cần tránh sử dụng dầu dừa nguyên chất để chăm sóc da mặt. Thay vào đó, hãy sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm có chứa thành phần dầu dừa an toàn hơn.

Cách sử dụng dầu dừa trong mùa Đông

Nếu bạn muốn sử dụng dầu dừa để chăm sóc da trong mùa Đông, dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến và an toàn:

- Dùng dầu dừa trong phương pháp làm sạch da 2 bước (double-cleansing): Bạn dùng một miếng bông thấm dầu dừa để tẩy trang, làm sạch lớp trang điểm và bụi bẩn trên mặt. Sau đó, dùng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn lớp dầu nhờn trên mặt.

- Dùng dầu dừa như dầu dưỡng thể, thoa lên tay chân sau khi tắm.

- Dưỡng da bàn tay (đặc biệt là lớp da ở kẽ móng) trước khi ngủ với dầu dừa.

- Thoa dầu dừa lên da đầu và tóc ẩm, ủ trong 30 phút trước khi gội đầu.

- Dưỡng môi với dầu dừa.

Cơ địa của mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với dầu dừa. Do đó, nếu thấy tình trạng nổi mụn hay dị ứng, bạn nên dừng sử dụng dầu dừa ngay lập tức và thăm khám da liễu nếu cần thiết.

Tùy theo độ nguyên chất, dầu dừa có thể đông lại thành dạng đặc sệt (như kem) khi nhiệt độ hạ thấp dưới 25 độ C. Trạng thái này không ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của dầu dừa.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp