Leo cầu thang giúp giảm cân, tốt cho tim mạch và nhiều lợi ích khác

Leo cầu thang là cách đơn giản để thoát khỏi lối sống ít vận động

Leo cầu thang khi mang thai: Làm sao để an toàn?

Bị giời leo có nên đắp đỗ xanh và gạo nếp?

8 thực phẩm nên ăn trước khi tập thể dục để tăng năng lượng

5 lưu ý khi tập thể dục trong mùa Hè để giữ sức khỏe

Dưới đây là 5 lợi ích của việc leo cầu thang thường xuyên:

Giúp cơ chân, vòng ba săn chắc hơn

Khi leo cầu thang, bạn sẽ liên tục phải đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể bằng một chân. Các cơ được sử dụng nhiều nhất là cơ đùi và cơ mông.

Giúp giảm đau lưng dưới

Leo cầu thang giúp giảm đau lưng dưới hiệu quả

Khi leo cầu thang, các cơ mông sẽ được vận động nhiều hơn, giúp giảm áp lực tại vùng lưng dưới. Tuy nhiên, leo cầu thang lại không phù hợp với những người bị đau đầu gối. Thay vào đó, bạn nên chọn các bài tập để chuyển động đầu gối theo hình elip, ví dụ như đạp xe hay đi bộ.

Giúp hỗ trợ giảm cân

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh và tập cardio (các bài tập tốt cho tim mạch). Các bài tập này sẽ giúp bạn vừa đốt cháy chất béo, vừa tăng cơ đồng thời. Để có thể làm được như vậy, bạn có thể vừa leo cầu thang, vừa nâng tạ để tăng cường cơ bắp cho nửa thân trên.

Giúp tăng cường sức mạnh cho vùng trung tâm cơ thể (bụng, hông, lưng lưới)

Leo cầu thang có thể giúp 2 nhóm cơ cốt lõi (cơ mông và cơ lưng dưới), do đó giúp tăng cường sức mạnh cho cả vùng trung tâm cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên giữ lưng thẳng khi leo cầu thang để đạt hiệu quả cao nhất.

Leo cầu thang giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Giống như nhiều bài tập cardio khác như chạy bộ hay nhảy dây, nhịp tim của bạn cũng sẽ tăng lên khi leo cầu thang. Bài tập này có thể giúp tăng cường cơ tim, giúp trái tim hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn đã biết cách leo cầu thang đúng cách?

Leo cầu thang thường xuyên có thể giúp tăng cơ, giúp hỗ trợ đốt cháy chất béo. Nếu muốn bài tập này đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện những mẹo dưới đây:

- Không dùng tay vịn cầu thang: Dùng tay vịn giúp bạn leo cầu thang dễ dàng hơn, nhưng lại làm giảm hiệu quả tập luyện. Thay vào đó, hãy giữ tay bên hông và đánh tay đều theo nhịp chân. Điều này cũng giúp cải thiện sự cân bằng cho bạn.

- Giữ thẳng người: Luôn chúi người vè phía trước khi leo cầu thang có thể khiến lưng cong và tạo cho bạn dáng đứng gù lưng. Thay vào đó, bạn nên giữ thẳng người, mắt nhìn về phía trước khi leo cầu thang.

- Mang thêm một vài vật nặng: Cầm thêm một quả tạ có thể giúp tăng thử thách cho bạn.

- Bước cách bậc: Hãy thử leo 2 bậc thang một lúc. Điều này cũng giúp làm tăng hiệu quả tập luyện cho bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp