Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

Ăn pho mát điều độ giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh mạn tính

Ăn pho mát giúp phòng tránh một số bệnh tim mạch

Hợp chất trong pho mát có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Ăn pho mát feta để ngăn ngừa bệnh ung thư?

Infographic: Bạn có thể kể tên bao nhiêu loại pho mát? (P1)

Giúp giữ cân nặng ổn định

Có nhiều loại pho mát chứa hàm lượng chất béo và calo thấp rất phù hợp với những người đang muốn giảm cân, giữ cân nặng ổn định. Pho mát feta (28gr chỉ cung cấp 6gr chất béo và 70 calo), pho mát mozzarella (28gr chứa 6gr chất béo và 85 calo) và pho mát Thụy Sỹ (28gr chứa 8gr chất béo và 106 calo) là các lựa chọn thích hợp nếu bạn đang muốn giữ cân nặng ổn định.

Giúp phòng ngừa ung thư ruột kết

Trong pho mát, đặc biệt là các loại pho mát như cheddar, parmesan, gouda,… đều có chứa hàm lượng cao butyrate. Các nhà khoa học cho rằng butyrate giúp nuôi dưỡng các tế bào ruột già (ruột kết), làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày nếu không được xử lý có thể làm ruột bị tổn thương, dẫn tới ung thư ruột kết.

Pho mát giúp nuôi các tế bào thành ruột, phòng ngừa ung thư ruột kết

Giúp tăng cơ bắp

Các loại pho mát giàu protein, là thực phẩm giúp những người tập luyện thể thao tăng cơ bắp một cách hiệu quả. Protein là chuỗi các acid amin - thành phần xây dựng nên các mô cơ bắp. Trong trường hợp này, pho mát ricotta chứa nhiều whey protein vừa giúp xây dựng cơ bắp, vừa có mùi vị ngon hơn nhiều so với các loại bột protein cho những người tập thể thao.

Tốt cho xương

2 loại pho mát parmesan và cheddar được làm từ sữa có chứa lượng calci cao có thể giúp giữ cho hệ xương chắc khỏe. Ăn 28gr pho mát parmesan giúp bổ sung 336mg calci, trong khi đó 28gr cheddar có thể bổ sung 216mg calci cho cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo trung bình một người trưởng thành cần 1.000mg calci/ngày để giữ cho hệ xương chắc khỏe.

Pho mát được làm từ sữa, chứa lượng calci cao rất tốt cho xương

Tốt cho răng

Calci và phospho trong pho mát là 2 khoáng chất giúp chống lại acid lactic trong miệng, ngăn chặn acid này phá hủy men răng. Men răng giúp bảo vệ răng khỏi các tổn thương, ngăn ngừa sâu răng. Chính vì vậy, ăn pho mát giúp bạn có hàm răng chắc khỏe hơn.

Giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Hàm lượng cao butyrate trong pho mát có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes cho thấy, những con chuột được cho ăn nhiều butyrate có lượng insulin thấp hơn 50% so với những con chuột ăn chế độ ăn thông thường. Các nhà khoa học cho rằng butyrate giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, giúp quản lý đường huyết và phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Người không dung nạp lactose vẫn có thể ăn một số loại pho mát

Quá trình sản xuất một số loại pho mát như parmesan, cheddar, gouda, pho mát Thụy Sỹ, mozzarella,…  đã loại bỏ gần như toàn bộ đường lactose. Chính vì vậy, các loại pho mát này thường chứa rất ít đường lactose (28gr pho mát chỉ chứa hơn 1gr đường), rất phù hợp với những người mắc chứng không dung nạp lactose.

Giúp cải thiện tâm trạng

Mọi người thường có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt khi cảm thấy buồn chán để làm tâm trạng phấn chấn hơn. Trên thực tế ăn quá nhiều đường có thể gây hại tới hệ thần kinh cũng như gây ra một số vấn đề sức khỏe khác. Thay vào đó, hãy thử ăn một vài miếng pho mát nhỏ mỗi khi buồn chán, butyrate trong pho mát có thể giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, tác động tới các vi khuẩn có lợi đường ruột, giúp cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về hàm lượng muối có trong các loại pho mát. Nếu bạn đang ở trong một chế độ ăn ít muối thì cần tham khảo kỹ hơn với các bác sỹ điều trị để lựa chọn được loại pho mát phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng