Dâu tằm giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho tim và còn gì nữa?

Dâu tằm thường được ngâm đường tạo thành món siro dâu, nước dâu đầy hấp dẫn

Lá dâu tằm giúp phòng bệnh đái tháo đường?

Phát hiện hiệu quả mới của dâu tằm trong điều trị đái tháo đường

5 lý do tại sao bạn nên uống trà lá dâu tằm

Có nên đeo vòng dâu tằm cho trẻ theo quan niệm dân gian?

Dưới đây là 9 lợi ích của quả dâu tằm bạn không nên bỏ qua:

Ngăn ngừa ung thư

Giống như các loại quả mọng khác, dâu tằm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa ung thư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều loại quả mọng có thể giúp giảm nguy cơ bị ung thư, đồng thời mang tới nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Kiểm soát đường huyết

Dâu tằm có vị hơi chua, ngọt dần hơn khi chín. Loại quả này không chứa quá nhiều đường, do đó chúng không khiến đường huyết tăng lên quá cao sau khi ăn. Điều này biến dâu tằm trở thành một loại trái cây rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, chất chống oxy hóa trong dâu tằm còn có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tuyến tụy cho người bệnh.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Dâu tằm rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Dâu tằm có hàm lượng sắt cao, do đó những người bị thiếu máu, thiếu sắt có thể thêm loại quả này vào chế độ ăn uống thường ngày.

Tốt cho tim mạch

Dâu tằm có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa có nhiều trong nho và rượu vang. Resveratrol đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có lợi cho tim mạch. Theo đó, ngoài công dụng chống lão hóa, resveratrol còn có thể giúp chống viêm, ngăn ngừa quá trình oxy hóa chất béo “xấu” LDL, giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông gây nhồi máu cơ tim.

Tăng cường miễn dịch

Dâu tằm chứa nhiều vitamin A và C. Cả 2 loại vitamin này đều đã được chứng minh có thể giúp tăng cường miễn dịch. Vitamin A thậm chí còn được chứng minh có thể giúp chống lại và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh sởi.

Giúp làn da khỏe mạnh, đầy sức sống

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, lại có cả vitamin A, C và E, dâu tằm có thể giữ cho làn da khỏe mạnh, trẻ trung, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tốt cho não bộ

Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ có thể dần bị tổn thương do quá trình oxy hóa quá mức. Các chất chống oxy hóa trong dâu tằm có thể giúp chống lại tình trạng này. Do đó, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều các loại quả mọng như dâu tằm có thể giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ, phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson.

Hỗ trợ giảm cân

Giống như nhiều loại quả mọng khác, dâu tằm có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp. Do có chứa nhiều chất xơ, lại mọng nước, ăn dâu tằm có thể giúp bạn thấy nhanh no, no lâu hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân một cách tự nhiên.

Có thể dùng dâu tằm để tạo màu tím cho thực phẩm

Các chất tạo màu thực phẩm từ lâu đã được biết tới với nguy cơ có thể gây dị ứng, làm tăng sự hiếu động ở trẻ, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, bạn có thể tìm tới các nguyên liệu tự nhiên để tạo màu sắc cho các món ăn. Quả dâu tằm chín có màu tím sẫm, do đó có thể dùng để tạo màu tím cho thực phẩm.

Tranh thủ mùa dâu tằm đang đúng độ, bạn có thể mua dâu tằm về ngâm đường và dùng dần trong những ngày nắng nóng. Theo đó, sau khi rửa, ngâm nước muối và tráng qua nước sôi, bạn có thể cho dâu tằm vào lọ, thêm đường sao cho một lớp dâu tằm xen kẽ với một lớp đường.

Sau khi ngâm dâu tằm khoảng 2 - 3 ngày, đường tan hết là có thể dùng được. Mỗi khi muốn uống nước dâu tằm, bạn chỉ cần lấy vài thìa dâu tằm và siro, hòa thêm nước lọc, cho thêm đá tới khi vừa miệng là có thể uống được.

Vi Bùi H+ (Theo Simpleathome)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng