Loại sữa chua nào tốt nhất cho sức khỏe của cả gia đình?

Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất và vi khuẩn tốt

3 lợi ích sẽ khiến bạn muốn ăn sữa chua hàng ngày

Ăn sữa chua trước bữa ăn có thể cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa viêm khớp

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Da mềm mịn như nhung nhờ mặt nạ sữa chua

Sữa chua nguyên kem

Nghiên cứu cho thấy, sữa chua nguyên kem (hay sữa chua nguyên chất) hiếm khi chứa chất làm đặc và phụ gia như với sữa chua tách béo hoặc ít chất béo. 

236ml sữa chua nguyên kem chứa 138 calo và 11gr đường, 8gr protein, 275mg calci và 352mg kali, cộng với lượng acid folic và vitamin A cao (cũng như vitamin D nếu được bổ sung thêm). Sữa chua nguyên chất chứa 7gr chất béo, 5gr trong số đó là chất béo bão hòa. 

Kem sữa chua

Kem sữa chua có vị tương tự như sữa chua nguyên chất, nhưng phần nước sữa chua tách ra khỏi phần kem dày và mềm mịn. Kem sữa chua có chứa các dưỡng chất giống như sữa chua thông thường, bao gồm calci, kali và vi khuẩn tốt. 

Sữa chua Hy Lạp

Nếu đang tìm kiếm loại sữa chua nào tốt nhất cho cả nhà, bạn nên tìm hiểu sữa chu Hy Lạp. Sữa chua Hy Lạp đặc hơn, mềm hơn, có vị kem nhiều hơn với hàm lượng protein cao hơn, ít lactose (đường) hơn. Sữa chua Hy Lạp chứa tối thiểu 5,6% protein so với 2,7% như sữa chua bình thường. Có nghĩa là sữa chua Hy Lạp cung cấp nhiều đạm, ít đường hơn sữa chua thông thường cho cùng 1 lượng calo.

Sữa chua kiểu châu Âu

Theo mô tả của các nhà sản xuất thì sữa chua kiểu châu Âu mượt và mịn hơn so với sữa chua thông thường. Sữa chua theo kiểu châu Âu có ít nước hơn, hàm lượng protein, calci và kali cao - có liên quan đến huyết áp thấp hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2. Các loại sữa chua theo kiểu châu Âu cũng hiếm khi chứa chất làm đặc hoặc phụ gia. 

Sữa chua Iceland

Skyr hoặc sữa chua của Iceland, được làm bằng cách ủ sữa ít béo hoặc tách kem với các vi khuẩn sống. Sữa chua sau đó được loại bỏ whey, sản phẩm cuối cùng có độ đặc, kem dày tương tự như sữa chua Hy Lạp. Các loại sữa chua Iceland rất ít đường, giàu chất đạm, không chứa chất béo, hầu như không chứa chất làm đặc, chất tạo ngọt. 

Sữa chua từ sữa dê và cừu

Sữa chua có thể được làm từ sữa bò, dê, cừu hoặc trâu. Mặc dù sữa chua từ sữa dê và sữa cừu đều có chứa lactose, nhưng nhiều người không dung nạp lactose ăn các loại sữa chua này không gặp phải rắc rối nào. Sữa chua từ sữa dê và cừu có chứa dưỡng chất tương tự như sữa chua được làm từ sữa bò, nhưng thường có hàm lượng đường thấp hơn. 

Sữa chua đậu nành

Sữa chua đậu nành là loại sữa chua tốt và phù hợp với những người không dung nạp lactose và người ăn thuần chay. Hàm lượng dinh dưỡng của sữa chua đậu nành tương tự như sữa chua bình thường, ngoại trừ hàm lượng chất béo bão hòa của sữa chua đậu nành thấp hơn nhiều so với sữa chua làm từ sữa bò nguyên chất. Để làm sữa chua đậu nành gần như không thể tránh khỏi chất phụ gia, như bột bắp, hương liệu, chất làm ngọt. Bạn nên chọn sản phẩm hữu cơ để tránh đậu nành biến đổi gene. 

Sữa chua hạnh nhân hoặc sữa dừa

Sữa hạnh nhân hoặc sữa dừa được ủ để tạo ra sản phẩm giống sữa chua, tốt cho người không dung nạp lactose, dị ứng sữa bò hoặc người ăn chay. Sữa chua hạnh nhân hoặc sữa chua từ sữa dừa nói chung chứa ít protein và chất béo, lượng calci và vitamin D tương tự như sữa chua bình thường, nhưng chứa nhiều tinh bột, chất xơ và carbohydrates hơn.

Hầu hết các sản phẩm đều có chứa chất làm đặc, hương liệu, chất nhũ hóa, tinh bột thực phẩm... Chất làm ngọt, chẳng hạn như siro cũng thường được sử dụng. 

Sữa chua không chứa lactose

Sữa chua không chứa lactose đơn giản chỉ là sữa bò được xử lý để phá vỡ đường lactose gây kích ứng. Sữa chua không chứa lactose có chứa calci, protein và men vi sinh tốt cho những người không thể ăn hoặc uống các sản phẩm từ sữa. Hàm lượng dưỡng chất của sữa chua không chứa lactose tương tự như sữa chua thông thường, mặc dù nó có vị hơi ngọt hơn. 

Sữa chua có hương vị hoặc sữa chua hoa quả 

Thực tế, hầu hết hương vị trong các loại sữa chua này là từ đường và chất tạo ngọt. Các loại sữa chua có hương vị có thể chứa 44gr đường trong 236ml, trong đó chứa tới 176 calo từ đường.

Sữa chua ít béo và không béo 

236ml sữa chua nguyên chất, ít hoặc không có chất béo chứa khoảng 530mg kali, có thể giúp hạ huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri. Kali cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ bị sỏi thận và giảm mất khoáng xương. 

Sữa chua ít chất béo chứa từ 0,5 - 3% chất béo, sữa chua không béo có ít hơn 0,5% chất béo. Hàm lượng dinh dưỡng của sữa chua có thể bị giảm bớt nếu có chứa chất làm đặc và chất tạo ngọt để thay thế hương vị và kết cấu do đã loại bỏ chất béo. 

Sữa chua uống 

Nếu muốn tìm loại sữa chua nào tốt nhất cho sức khỏe mà không muốn ăn, bạn nên tìm sữa chua uống. Sữa chua uống có hàm lượng dưỡng chất tương tự như sữa chua bình thường, nhưng hầu hết đều có hương vị. Sữa chua uống có chứa các vi khuẩn sống probiotic giúp cải thiện tiêu hóa và nhiều lợi ích khác như tăng cường hệ miễn dịch. Khi mua sữa chua dạng uống, nên xem xét kỹ thành phần, tránh các chất phụ gia như tinh bột thực phẩm, hương liệu...

Kefir

Kefir là sữa lên men tương tự như sữa chua. Kefir được sản xuất bằng cách ủ sữa với hỗn hợp vi sinh vật được gọi là “hạt kefir”. Chúng bao gồm lactobacilli và streptococci được sử dụng để làm sữa chua cũng như nấm men và vi khuẩn acid acetic. Kefir có vị hơi chua, hương men bia, mềm mịn như kem và hàm lượng cồn thấp.

Kefir chứa protein, calci và vitamin D, chất béo tương tự như sữa chua bình thường. Theo các nghiên cứu, kefir giúp cải thiện tiêu hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, điều hòa hệ thống miễn dịch.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng