Lơ là chăm con, nguy cơ thiếu dưỡng chất và còi xương

Pre Vipteen chứa Calci, vitamin D3, MK7 và các dưỡng chất khác phòng nguy cơ thiếu dưỡng chất và còi xương

Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Nên làm gì khi trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa?

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Theo chị Lan (Thanh Trì, Hà Nội), do cuối năm bận bịu với công việc nên 2 vợ chồng không có nhiều thời gian để quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc và ăn uống của con. Bé lười ăn các bữa ăn ở trường và các bữa ăn tại nhà cũng không đảm bảo. Thế rồi bé có dấu hiệu còi xương, có ngày còn kêu đau nhức xương. Chị cố gắng bù đắp bằng việc ép con ăn nhiều hơn nhưng chưa có kết quả rõ rệt. Mong muốn lớn nhất của vợ chồng chị bây giờ là giải quyết vấn đề còi xương, thiếu chiều cao của con mình một cách hiệu quả nhưng phải an toàn.

Theo PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm bộ môn Nhi, Đại học Y dược TPHCM, cha mẹ cần phân biệt rõ giữa còi xương và suy dinh dưỡng: “Còi xương là một bệnh lý, còn suy dinh dưỡng là hậu quả. Có 2 loại suy dinh dưỡng là suy dinh dưỡng cân nặng (trẻ bị thiếu cân, gày gò) và suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao của trẻ ở dưới chuẩn theo độ tuổi)”.

“Còi xương là 1 bệnh lý do nguyên nhân thiếu calci. Thường thì 99% lượng calci hấp thụ vào máu từ khẩu phần ăn sẽ dành cho xương và răng. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, lượng calci cần thiết cho xương và răng không đủ, dẫn đến tình trạng còi xương, hiểu nôm na là tình trạng loãng xương của người lớn”.

Còi xương ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Xương nâng đỡ cơ thể nhưng do bệnh lý này, em bé có thể bị chân vòng kiềng, bị gù, vẹo cột sống… ảnh hưởng đến dáng đi, đến tâm lý trẻ, đến chiều cao của trẻ và nhiều vấn đề sức khỏa khác.PGS.TS Tuấn cho biêt có 3 nhóm tuổi rất dễ bị còi xương là còi xương sơm, còi xương cổ điển (từ 6 tháng tuổi) và còi xương ở tuổi dậy thì, trong đó nhiều nhất là trường hợp trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Ông cũng lưu ý các bậc cha mẹ để ý đến các dạng biểu hiện của bệnh lý còi xương  để cha mẹ có thể phát hiện sớm nhằm có hướng điều trị hợp lý:

- Em bé hay ra mồ hôi, đổ mồ hôi trộm.

- Em bé hay quấy khóc về đêm, khóc dài (dân gian hay gọi là khóc dạ đề).

- Em bé hay nấc cụt và nôn trớ.

- Em bé từ 6-9 tháng tuổi mà thóp đầu phía trước có hõm, sờ thấy diện tích rộng.

- Đầu xương cổ tay hơi gồ lên (đây là dấu hiệu cho thấy còi xương đã trầm trọng).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng còi xương ở trẻ. Mặc dù nguyên nhân là do cơ thể thiếu calci nhưng bệnh lý này lại do nhiều yếu tố khác có liên quan, đặc biệt là vitamin D. Vitamin D và calci được gọi vui là cặp đôi hoàn hảo. Ăn nhiều calci vẫn chưa đủ bởi vitamin D giúp hấp thụ calci  vào máu nên nếu thiếu vitamin D, calci sẽ không được hấp thụ hết và được bài tiết qua phân. Nếu quá nhiều calci thì có thể gây ra hiện tượng táo bón ở trẻ.

Vitamin D thì được tổng hợp khi da tiếp xúc với  ánh nắng nhẹ. Tuy nhiên, do một số tập tục nên nhiều bà mẹ ở lì với con trong phòng kín trong suốt 1-2 tháng đầu sau sinh. Rồi ở khu vực thành thị hiện có nhiều nhà cao tầng che ánh nắng nhẹ nên ảnh hưởng đến việc tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, do đặc điểm thời tiết của 1 số mùa  và 1 số vùng miền nên trẻ cũng ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng trong giai đoạn này.

Như vậy, thiếu vitamin D là nguyên nhân chính thứ nhất. Nguyên nhân chính thứ 2 là thiếu chất  để “chuyên chở” calci nên calci không đến được xương, trong khi về lý thuyết, 99% calci trong máu cần đến được xương. Chất “chuyên chở” calci hiệu quả hiện nay là MK7 (một vitamin K2 tự nhiên). Đặc biệt, MK7 có thể “nhận biết” những cơ quan trong cơ thể thừa calci để “điều phối” calci đến những cơ quan khác còn thiếu calci. Chính vì vậy, calci có thể huy động bớt từ các mô cơ, máu… giúp chúng ta có đủ calci cho xương và răng.

Tóm lại, calci, vitamin D và MK7 nếu được bổ sung đầy đủ sẽ giúp cơ thể hấp thu đủ calci, phòng ngừa sớm được bệnh lý còi xương.Trong tự nhiên, calci có nhiều trong sữa, hải sản (đặc biệt hải sản có vỏ). Vitamin D thì cơ thể có thể tổng hợp khi tiếp xúc đủ với ánh nắng nhẹ. MK7 tự nhiên thì có trong 1 loại đậu tương lên men thường được người Nhật sử dụng với tên gọi Natto. Trước chúng ta vẫn quan niệm là người Nhật có chiều cao khiêm tốn nhưng từ khi thay đổi chế độ ăn, đặc biệt bổ sung Natto vào chế độ ăn nên người Nhật cải thiện được chiều cao rất tốt trong nhiều năm qua.

“Chúng ta không dễ bổ sung Natto bởi đây không phải là món ăn quen thuộc của Việt Nam. Hơn nữa, tôi đã từng tu nghiệp ở Nhật nên tôi thấy Natto khá khó ăn, không hợp khẩu vị. Đồ biển cũng thế, hiện nhiều gia đình đang ngại tiêu thụ hải sản do lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Thế nên, khó bổ sung đủ cả calci, vitamin D và MK7 cùng lúc”, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, hiện đã có sản phẩm “gom” đủ cả 3 chất trên nhằm đáp ứng tốt nhu cầu , calci, vitamin D và MK7 của cơ thể với tên gọi Pre VipTeen. Sản phẩm cũng chứa nhiều dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khác giúp cải thiện chiều cao và phòng ngừa bệnh lý còi xương cho trẻ.

“Hiện có 2 dòng sản phẩm Pre VipTeen là Pre VipTeen 2 và Pre VipTeen 3. Pre VipTeen 2 hướng nhiều đến đối tượng trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi. Đây là lứa tuổi mà trẻ cần vừa ngừa còi xương, vừa tăng sức đề kháng để phòng ngừa ốm vặt như cảm, ho, sổ mũi… Các chất bổ sung bên cạnh calci, vitamin D và MK7 là sữa non, Immune Alpha,…”

“Trong khi đó, Pre VipTeen 3 hướng đến đối tượng trè từ 4 đến 9 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ cần phát triển về trí não và thị giác. Các chất bổ sung bên cạnh calci, vitamin D và MK7 là DHA (tốt cho não và mắt), taurine (phát triển não bổ)…”, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.Pre VipTeen 2 và Pre VipTeen 3 có thể sử dụng hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất hoặc dùng từng đợt từ 3-6 tháng. Cha mẹ cần chú ý đặc biệt các đối tượng trẻ sau để bổ sung Pre VipTeen 2 và Pre VipTeen 3 cho con:

- Những trẻ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bị bệnh lý còi xương.

- Những trẻ trong độ tuổi mọc răng và thay răng, răng sạm màu hoặc dễ gãy.

- Trẻ sau 4 tuổi.

Đối với các trẻ em lớn hơn, đặc biệt là trong độ tuổi từ 10-18 tuổi, đã có viên uống Pre Vipteen, chứa Calci, vitamin D3, MK7 và các dưỡng chất khác phù hợp và hàm lượng cân đối cho trẻ đang phát triển rất nhanh ở giai đoạn dậy thì này.

Thực phẩm chức năng Pre-VIPTEEN
Giúp nâng tầm cao và trí tuệ Việt
Pre-VIPTEEN (Gồm hai loại là Pre Vipteen 2 & Pre Vipteen 3), với các ưu điểm vượt trội:
Chứa đa dạng các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ phát triển chiều cao như MK7, vitamin D3, Canxi, kẽm, Magie, Acid folic. Trong đó, Canxi và Kẽm dạng nano, MK7 được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống “Natto” của Nhật Bản.
Pre Vipteen 2 được bổ sung thêm Immune Alpha, Sữa non, Fos. Mang lại 2 tác dụng, giúp: Phát triển chiều cao; Tăng cường sức đề kháng.
Pre Vipteen 3 được bổ sung thêm DHA, EPA, Taurin, Cao Bilberry, FOS. Mang lại 3 tác dụng, giúp: Phát triển chiều cao; Phát triển trí não; Bảo vệ mắt.
Cả hai loại dùng được cho trẻ từ 6 tháng – 9 tuổi (tùy theo nhu cầu)
Nên sử dụng thành đợt từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả cao.
Có thể sử dụng hàng ngày và thường xuyên để thu được kết quả cao nhất.
Để đạt hiệu quả tối đa, cần kết hợp với việc ăn uống đủ dưỡng chất, sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc.
Qui cách: Hộp 20 gói cốm
Sản phẩm của: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VINH GIA
Địa chỉ : 116 Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà nội. Liên hệ: 043.537.6763
Giấy xác nhận NDQC số: 305-1131/2015/XNQC-ATTP
Lưu ý: Sản phẩm có bổ sung vitamin K2 (MK7), nên hỏi ý kiến bác sĩ khi đang dùng thuốc chống đông máu
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ