Liệu pháp trị táo bón không dùng thuốc ở trẻ em

Táo bón ở trẻ em phải làm sao?

Phòng ngừa táo bón cho bé bằng món cháo đậu xanh

Vì sao bé ăn nhiều chất xơ nhưng vẫn bị táo bón?

Cho trẻ ăn đu đủ chín để trị táo bón

Những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón mà cha mẹ cũng chẳng ngờ đến

Táo bón là tình trạng phân di chuyển chậm, bị hấp thu một phần nước nên trở nên cứng, khô, khiến bé đi ngoài khó khăn. Bé phải ngồi lâu và rặn nhiều gây đau rát. Nếu nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng lẫn máu trong phân khiến bé sợ và không dám đi ngoài. Thông thường, táo bón được chia thành 2 loại là táo bón cơ năng và táo bón thực thể.

Biện pháp vật lý trị liệu có hiệu quả trong việc điều trị táo bón cơ năng ở trẻ em

Táo bón cơ năng xảy ra do chế độ ăn không hợp lý như uống ít nước, ăn ít chất xơ, ngại đi vệ sinh, sợ bẩn, mải chơi… Trong khi đó, chứng táo bón thực thể ở trẻ em xảy ra do phình đại tràng bẩm sinh, nứt kẽ hậu môn, suy giáp…

Ngoài ra, để điều trị táo bón ở trẻ em một cách đơn giản hơn, ngay từ khi trẻ ngoài 3 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng sản phẩm chứa chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma, cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm... Sản phẩm giúp tăng cường hệ tiêu hóa ở trẻ, giúp hỗ trợ điều trị tận gốc chứng táo bón ở trẻ em.

Trong nghiên cứu mới đây, Marieke L. van Engelenburg-van Lonkhuyzen và các đồng nghiệp của Trung tâm Y tế Đại học Maastricht ở Hà Lan đã tiến hành thử nghiệm đối với 53 trẻ em (độ tuổi từ 5-16 tuổi) bị táo bón cơ năng. 26 ứng viên tham gia nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên để điều trị bằng các biện pháp tiêu chuẩn (bao gồm giáo dục, tập cho trẻ thói quen đi ngoài, sử dụng thuốc nhuận tràng). 27 trẻ còn lại được điều trị bằng biện pháp vật lý trị liệu vùng chậu (PPT).

Sau thời gian theo dõi 6 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy biện pháp trị liệu PPT có hiệu quả cho khoảng 92,3% trẻ em, trong khi những trẻ em được điều trị bằng phương pháp còn lại đạt hiệu quả khoảng 63%.

Hoài Thương H+ (Theo Doctorslounge.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ