Liều dùng nào là an toàn để tránh ngộ độc paracetamol cho trẻ?

Cho trẻ dùng paracetamol quá liều sẽ dẫn tới ngộ độc paracetamol

Dùng quá nhiều paracetamol gây hại gan như thế nào?

8 lưu ý trước khi dùng Paracetamol hạ sốt cho trẻ

Sai lầm của bố mẹ khi sử dụng thuốc hạ sốt chứa Paracetamol cho con

Tự ý sử dụng thuốc paracetamol: Coi chừng rước họa vào thân!

Paracetamol (còn được gọi là acetaminophen) là thuốc giảm đau hạ sốt được cho là khá an toàn. Nó được chọn thay thế aspirin dùng hạ sốt cho trẻ (trẻ bị sốt có thể do nhiễm siêu vi, dùng aspirin bị hội chứng Reye rất nguy hiểm, vì vậy trẻ dưới 12 tuổi không nên dùng aspirin). Có nhiều phụ huynh chưa có kiến thức về cách dùng thuốc hạ sốt tại nhà cho trẻ như: Không đo nhiệt độ cho trẻ trước khi dùng thuốc, dùng thuốc không đúng liều, điều này rất nguy hiểm cho trẻ có thể dẫn đến ngộ độc thuốc, hạ thân nhiệt, co giật…Vì vậy việc sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách rất quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Đối với trẻ em, đây là đối tượng đặc biệt nên trẻ được cho dùng với liều thường tính theo mg thuốc/kg cân nặng của trẻ. Tức là đối với paracetamol trẻ được cho dùng với liều mỗi lần 10 - 15mg paracetamol/kg cân nặng của trẻ. Tùy cân nặng của trẻ sẽ tính ra liều cho mỗi lần dùng, như trẻ cân nặng 10kg sẽ dùng mỗi lần 100 - 150mg paracetamol.

Liều paracetamol mỗi lần dùng cho mọi lứa tuổi của trẻ là 10 - 15mg/kg nhưng số lần dùng tính cho cả ngày là 24 giờ tùy lứa tuổi có khác. Như trẻ sơ sinh dùng liều 10 - 15mg/kg cho mỗi lần và cách 6 - 8 giờ dùng một lần, tức trong ngày dùng 3 - 4 lần. Còn trẻ lớn hơn cũng dùng liều như trẻ sơ sinh nhưng nhịp cho thuốc gần hơn, cách 4 - 6 giờ dùng một lần, tức trong ngày dùng 4-5 lần nhưng kèm theo có lời khuyên không dùng quá 4 lần trong vòng 24 giờ.

Đối với các thuốc có độc tính cao, phải tính liều thuốc theo diện tích da của trẻ (mg thuốc/m2 da). Trong bệnh viện, các nhà chuyên môn dựa vào cân nặng và chiều cao của trẻ và dựa vào công thức hoặc bảng tính sẵn để tính diện tích da của trẻ rồi từ đó tính liều. Đây là cách tính chính xác nhất nhưng khá phức tạp, và các thầy thuốc phải làm vì sự an toàn và hiệu quả của thuốc đối với trẻ.

Đối với paracetamol là thuốc hay dùng hạ sốt cho trẻ nên tính liều theo cân nặng của trẻ và dùng thuốc dạng lỏng. Tốt nhất không nên lấy thuốc viên nén paracetamol dành cho người lớn và bẻ nhỏ 1/2, 1/3, 1/4… viên để dùng cho trẻ. Hãy dùng paracetamol dạng lỏng hoặc dạng bột và hỏi dược sỹ ở nhà thuốc hoặc đọc thật kỹ bản hướng dẫn sử dụng thuốc để tính và dùng thật đúng liều cho trẻ.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ