Liên hệ bất ngờ giữa suy giảm thính lực và mất trí nhớ

Nghe nhạc quá lớn có thể khiến suy giảm, mất thính lực

5 vấn đề sức khỏe thường gặp khi bị suy giảm thính lực

Điểm mặt 5 dấu hiệu của suy giảm thính lực

7 nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị lãng tai khi còn trẻ

Những cách không ngờ giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nghe nhạc ở âm lượng lớn có thể là thú vui của bạn, đặc biệt là khi tập thể thao, khi đang lái xe hay khi cần hứng khởi hơn. Nhưng điều này có thể không đáng để bạn mạo hiểm. Bạn có thể nghĩ rằng suy giảm một chút thính lực không phải vấn đề và việc sử dụng máy trợ thính cũng không quá đáng ngại. Tuy nhiên nghe nhạc quá to còn có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Nghe nhạc với âm lượng lớn có thể khá thú vị tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng đến não bộ

Thực tế, những người bị suy giảm thính lực trước tuổi 50 có gấp đôi khả năng được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ.

Bộ não đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể, kể cả việc nghe. Bộ não xử lý và diễn giải các sóng âm thanh mà tai chúng ta thu nhận thành thứ mà chúng ta có thể dễ dàng hiểu được. Nhưng chúng ta chỉ sử dụng một nửa công suất não cho việc này khi còn trẻ, chính xác là chỉ vỏ não trước bên trái, bảo lưu nửa còn lại để khi về già nó “nhảy vào” hỗ trợ. Với sự suy giảm thính lực khi còn trẻ, vùng bên phải ở trung tâm xử lý não của bạn buộc phải vào để hỗ trợ giải thích các tín hiệu âm thanh mà nó nhận được. Điều này dần dần gây ra tình trạng não quá tải có thể dẫn đến kiệt quệ và cuối cùng là suy giảm nhận thức, mất trí nhớ.

Điều gây sốc là kể cả mất thính lực nhẹ mà bạn không nhận ra vẫn có thể gây ra một số thiệt hại. Một nghiên cứu gần đây ở những người tình nguyện trong độ tuổi từ 18-41 mắc chứng suy giảm thính lực ngay cả rất nhỏ gần như không thể nhận ra vẫn cho thấy nhiều hoạt động bất thường ở vỏ não trước bên phải.

Suy giảm thính lực dù nhỏ nhất cũng khiến não bộ bị ảnh hưởng

Việc suy giảm thính lực dần dần làm cạn kiệt nguồn tài nguyên hữu hạn của bộ não dành cho trí nhớ sớm hơn bình thường. Vì vây, nếu bạn đang thường xuyên hỏi “Cái gì?” hay thường yêu cầu đối phương nhắc lại câu hỏi, bạn nên bắt đầu kiểm soát mức âm lượng bạn đang nghe. Trong khi đó, đừng quên cung cấp cho cơ thể và não bộ những chất chống oxy hóa và acid béo cần thiết để chống viêm và giữ gìn sức khỏe lâu dài.

Trịnh Tây H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp