3 mẹo nhỏ giúp bạn giữ gìn sức khỏe khi làm việc về đêm

Duy trì sức khỏe là một thách thức lớn với những người hay làm việc về đêm

Nên trồng cây gì trong văn phòng để tăng năng suất làm việc?

Bà bầu làm việc ca đêm có hại cho thai nhi?

5 cách giúp bạn giảm cân ngay tại nơi làm việc

Nghe nhạc gì khi làm việc để tăng tập trung và hiệu quả?

Dưới đây là 3 mẹo nhỏ giúp bạn giữ gìn sức khỏe khi bạn hay phải làm việc về đêm:

Có thời gian ngủ cố định

Một số người thích ngủ ngay sau khi hết ca làm việc, trong khi một số người làm việc ca đêm lại cố gắng duy trì thời gian ngủ giống như những người làm việc vào ban ngày. Bất kể thời gian ngủ của bạn như thế nào, điều quan trọng nhất vẫn là duy trì một thời gian ngủ cố định, ngay cả trong những ngày nghỉ.

Những người làm việc ca đêm nên có một khoảng thời gian ngủ hợp lý từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng thuốc an thần, vì có thể bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ của thuốc. 

Thử liệu pháp ánh sáng

Người hay làm việc về đêm nên thử liệu pháp ánh sáng để cải thiện sức khỏe

Làm việc ca đêm có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể do thay đổi thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhịp sinh học ổn định giúp kiểm soát những quá trình khác như: Thời gian thức - ngủ, chu kỳ hormone và cả quá trình tiêu hóa.

Để giữ nhịp sinh học ổn định, những người làm việc về đêm nên thử dành 30 phút thực hiện liệu pháp ánh sáng trước khi làm việc. Liệu pháp ánh sáng là sử dụng nguồn sáng mạnh, có thể giúp cơ thể trở nên tỉnh táo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng vào những thời điểm khác trong ngày, tránh việc cơ thể khởi động lại nhịp sinh học vào thời điểm không thích hợp.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất

Việc chọn lựa đồ ăn có thể bị hạn chế về đêm, do vậy bạn cần chuẩn bị các bữa ăn giàu dinh dưỡng hơn để đảm bảo sức khỏe.

Những người làm việc vể đêm nên có các bữa ăn nhỏ sau khoảng 3 - 5 giờ để duy trì mức năng lượng ổn định. Không nên ăn trong vòng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ nhằm tránh các vấn đề về tiêu hoá, đồng thời cải thiện giấc ngủ.

Để giúp cơ thể tập trung hơn khi làm việc, tăng năng lượng và sự tỉnh táo về đêm, hãy tập thể dục trong khoảng 30 phút trước khi đi làm. Bạn cũng có thể uống cà phê để giữ cho đầu óc tỉnh táo hơn, nhưng không nên uống nhiều cà phê trong vòng 8 - 12 tiếng trước khi đi ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp