Tại sao làm việc nhà có thể khiến bạn bị ốm?

Dễ bị mắc nhiều bệnh khi làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa

Làm việc nhà giúp bạn đốt cháy bao nhiêu calo?

Ngày nghỉ mà bị sai vặt thì hãy làm ngay vì lý do này

Vì sao trẻ sẽ dễ thành công nếu biết làm việc nhà từ bé?

Phụ nữ sẽ chết sớm vì làm việc nhà nhiều

Các sản phẩm làm sạch nhà cửa có thực sự "sạch"?

Một báo cáo gần đây cho thấy việc sử dụng chất tẩy trắng thậm chí mỗi tuần một lần làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) lên gấp 3 lần. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về tác hại của hóa chất tẩy rửa với sức khỏe con người.

Theo Allen Rathey – Viện trưởng Viện thiết bị y tế Mỹ (HFI), chất tẩy trắng, amoniac, chất khử trùng, phthalates và nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) trong các sản phẩm làm sạch thông thường đều có liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, trong đó có hen suyễn.

Các hóa chất độc hại có thể được tìm thấy trong:

- Thuốc tẩy;

- Chất tẩy rửa dầu mỡ có chứa 2-butoxyethanol, còn được gọi là butyl cellosolve hoặc ethylene glycol butyl ether (EGBE);

- Chất diệt khuẩn, khử trùng.

- Bụi cũng có thể chứa các hóa chất như phthalates.

Các hóa chất tẩy rửa là nguyên nhân khiến bạn bị ốm

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) báo cáo rằng EGBE có thể ảnh hưởng đến máu, hấp thụ qua da hoặc hít vào. EGBE có khả năng gây độc cho mắt và da, hệ thống thần kinh trung ương, hệ hô hấp, thận và gan. Thậm chí nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sản.

Giáo sư Anne Steinemann - Đại học Melbourne (Australia), đã nghiên cứu về tác hại của hóa chất được sử dụng trong việc tẩy rửa vệ sinh. Nghiên cứu của bà đăng tải trên Tạp chí Air Quality, Atmosphere & Health cho thấy hơn một phần ba người Mỹ báo cáo những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ - ví dụ như chứng đau nửa đầu và các cơn hen suyễn - khi dùng hóa chất làm sạch, tẩy rửa, làm mát không khí.

Tiến sỹ Ahmed Arif - Đại học North Carolina Charlotte, nói rằng hầu hết các sản phẩm tẩy rửa đều có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể gây kích ứng đường hô hấp hoặc gây ung thư. Nghiên cứu của ông cho thấy thuốc tẩy, hầu hết các chất làm sạch nhà vệ sinh, và một số chất tẩy rửa có liên quan đến bệnh suyễn.

Dùng một sản phẩm có thể không gây hại gì nhiều, nhưng dùng nhiều loại có thể gây ra mối nguy hiểm cho sức khỏe. Ông Rathey lưu ý rằng: "Việc pha trộn hoá chất không phải là một ý tưởng hay, trộn thuốc tẩy và ammoniac có thể tạo ra khí độc rất lớn". Rathey nói thêm, thậm chí nếu bạn không cố tình trộn các hóa chất này, nhưng chúng có thể trộn lẫn trong nhà, và chúng ta không biết mức độ ảnh hưởng lớn đến thế nào.

Dùng các sản phẩm hữu cơ có an toàn?

Hiện có rất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường nhưng không chắc là chúng không gây hại gì.

Giáo sư Steinemann cho biết: "Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm làm sạch có mùi thơm được chứng nhận là “hữu cơ”, “thân thiện với môi trường” vẫn có chứa các hợp chất độc hại như các sản phẩm thông thường".

Làm việc nhà thế nào để đảm bảo an toàn?

Làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa là việc rất cần thiết. Nhưng bạn hãy nhớ đeo găng tay, đeo kính, dùng các dụng cụ bảo hộ khác. Dùng khăn lau thay vì phun và pha loãng các sản phẩm khi vệ sinh nhà cửa.

Thay vì dùng các chất tẩy rửa độc hại, bạn có thể làm sạch nhà cửa nhờ:

- Dùng hơi nước để làm sạch bất cứ khi nào có thể.

- Dùng soda, giấm, chanh và các chất làm sạch tự nhiên khác.

Khi làm việc nhà, để tránh chấn thương, bạn nên dùng cả hai tay để tác động lực lên mỗi bên như nhau. Chỉ dùng một bên cơ thể khi làm việc nhà có thể dẫn đến chấn thương, đau lưng, đau xương khớp. Khi hút bụi, bạn cũng nên tránh cúi người quá thấp. 

An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp