Trẻ thích nhét các vật nhỏ vào mũi: Mẹ phải làm gì?

Cha mẹ có thể làm gì nếu bé thích nhét các vật nhỏ vào mũi?

Lĩnh án tù do bỏ quên 'dị vật' trong mũi bệnh nhân

Pin nằm 5 năm trong mũi không biết!

Làm thế nào để phòng ngừa giun sán cho trẻ nhỏ?

Dấu hiệu nhận biết hen suyễn ở trẻ nhỏ

Tại sao trẻ lại thích nhét đồ vật vào mũi?

Đối với các bé trong độ tuổi mới biết đi, hành động nhét đồ vật vào mũi giúp bé học hỏi về thế giới xung quanh. Tuy nhiên với cha mẹ, hành động này lại vô cùng nguy hiểm. Liệu bé có thể thở được không? Bé có bị đau không? Liệu các vật nhỏ có thể lọt vào cơ thể bé?

Tin tốt là các sự cố này thường hiếm khi trở nên nguy hiểm, miễn là các dị vật này được lấy ra kịp thời. Tuy nhiên, để chắc chắn, phụ huynh vẫn nên chú ý một số vấn đề sau để tránh tình huống các vật nhỏ bị tắc trong mũi trẻ:

Cha mẹ nên cẩn thận khi cho bé chơi với các vật nhỏ

Đừng để bé cho đồ vật vào mũi quá lâu: Các đồ vật bị tắc lâu trong mũi có thể gây kích ứng, nhiễm trùng, đặc biệt là nếu chúng làm trầy xước niêm mạc trong mũi bé.

Hãy giấu các vật nhỏ như nút áo, pin… ra xa tầm với của bé: Các vật nhỏ như nút áo, viên bi, hạt cườm… thường rất thu hút trí tò mò của trẻ nhỏ. Các vật nhỏ cũng dễ dàng gây ra các tổn thương cho niêm mạc mũi. Đặc biệt, cha mẹ không nên để trẻ tiếp xúc với các viên pin vi bé có thể vô tình nuốt phải, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cẩn thận không cho bé nghịch nam châm: Nam châm nếu lọt vào lỗ mũi, tai hoặc ruột (trong trường hợp bé nuốt phải) có thể hút lẫn nhau và gây ra tổn thương trong cơ thể bé.

Cha mẹ có nên tự loại bỏ các vật nhỏ khỏi mũi bé?

Trong trường hợp các vật nhỏ bị tắc trong mũi bé, cha mẹ không nên tự ý tìm cách loại bỏ các vật này. Các chuyên gia cho rằng, tự tìm cách loại bỏ các vật này có thể vô tình đẩy chúng vào sâu trong lỗ mũi, khiến bé càng thêm đau đớn. Chính vì vậy, nếu trẻ cảm thấy khó chịu do có vật tắc trong mũi, cha mẹ nên đưa bé đi cấp cứu ngay để được xử lý kịp thời.

Trong trường hợp trẻ hầu như không cảm thấy khó chịu, các bé có thể để nguyên các vật nhỏ trong mũi mà không nói cho bạn biết. Trong trường hợp này, điều quan trọng là cha mẹ phải giữ được sự bình tĩnh. Lo lắng quá chỉ khiến bé thấy sợ và làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hãy giữ bình tĩnh và đưa bé tới khám bác sỹ (tốt nhất là bác sỹ tai mũi họng) để loại bỏ các vật nhỏ khỏi mũi của bé.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ