Làm thế nào để cơ thể không bị tích trữ nước, gây phù nề?

Tích trữ nước trong cơ thể sẽ gây nên phù nề, khiến cơ thể cảm thấy không thoải mái

Những điều nên và không nên làm khi cơ thể bị giữ nước hay phù nề

Phù nề tay chân khi uống thuốc điều trị tăng huyết áp phải làm sao?

Cá chép trị phù nề, hen suyễn

Thai phụ nên tập Yoga trước khi sinh

1. Giảm lượng natri

Bước đầu tiên là bạn không nên sử dụng các sản phẩm chứa nhiều muối. Ăn nhiều muối sẽ gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Điều này là do cơ thể cần giữ tỷ lệ muối-nước cân bằng để hoạt động bình thường.

Theo hướng dẫn ăn kiêng mới nhất cho người Mỹ, một người không được tiêu thụ hơn 2.300mg muối mỗi ngày. Tuy nhiên, một người Mỹ trung bình ăn khoảng 3.400 mg mỗi ngày.

Hàm lượng muối trong các thực phẩm chế biến sẵn rất cao, nhưng 75% người dân Na Uy tiêu thụ chúng, gồm: Pho mát, thịt nguội, bánh mì, hỗn hợp súp và đồ ăn nhẹ.

Các loại thực phẩm tự nhiên như: Rau, quả hạch và hạt chứa hàm lượng muối rất ít, tốt cho sức khỏe, vì thế chúng ta nên lựa chọn. Ngoài ra, chuối, bơ còn có thể làm giảm mức độ natri trong cơ thể.

2. Uống thêm nước

Mất nước có thể làm cho cơ thể giữ nước thêm để bù đắp cho việc mất nước. Tuy nhiên, uống nước lại có thể làm giảm tình hình tích trữ nước trong cơ thể. Nước cũng cải thiện chức năng thận, cho phép nước dư thừa và natri được đẩy ra khỏi cơ thể.

Người lớn nên uống khoảng 2 lít nước/ngày. Bạn nên thay đồ uống có đường bằng nước tinh khiết để đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể.

3. Giảm lượng carbohydrate

Carbohydrate, hoặc carbs cũng làm cho cơ thể tích trữ nước. Khi chúng ta ăn carbs, năng lượng này cơ thể chúng ta không sử dụng ngay lập tức, mà được lưu trữ dưới dạng phân tử glycogen. Mỗi gam glycogen đi kèm với 3g nước. Vì thế, cắt giảm carbs là một cách chúng ta nhanh chóng giảm glycogen, có nghĩa là nước tích trữ trong cơ thể cũng sẽ được giảm.

Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng Y học của Mỹ cho rằng, người lớn cần ít nhất 130g carbohydrate để hoạt động mỗi ngày, nhưng chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ lại nhiều hơn thế.

Các loại carbs có trong bánh mì, gạo và mì ống. Bạn có thể thay thế một số nguồn carbs hàng ngày bằng thực phẩm giàu chất đạm như: Thịt nạc, trứng và các sản phẩm từ đậu nành để giảm sự tích trữ nước trong cơ thể.

4. Bổ sung Vitamin B6 magne

Vitamin B-6 và magne có thể là các liệu pháp tự nhiên giúp bạn giải quyết vấn đề giữ nước trong cơ thể. Những chất bổ sung này giúp thận đào thải natri ra khỏi cơ thể. Chúng cũng có thể làm giảm tình trạng chướng bụng, sưng tấy ở chân và đau ngực.Tuy nhiên, trước khi bạn bổ sung chúng thì tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ, tránh các phản ứng phụ, hoặc tương tác với các thuốc khác có thể xảy ra.

5. Tập thể dục

Tập thể dục kích thích lưu thông máu và cải thiện tuần hoàn, có thể làm giảm chất lỏng tích tụ khắp cơ thể, đặc biệt ở chân và bàn chân.

Tập thể dục giảm sự tích trữ nước nhiều hơn bằng cách, đốt cháy lượng glycogen dự trữ. Tuy nhiên, để tránh mất nước, bạn cần bổ sung nước cho cơ thể sau khi tập.

6. Sử dụng thuốc nước

Bạn chỉ nên uống loại này theo chỉ định của bác sĩ. Những loại thuốc này hoạt động như thuốc lợi tiểu, có nghĩa nó giúp chúng ta đi tiểu nhiều hơn, cho phép cơ thể loại bỏ lượng nước và natri dư thừa.

Thuốc nước không được khuyến cáo dùng lâu dài. Chỉ người thiếu hụt khoáng chất, tránh mất nước mới nên sử dụng.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp