Làm sao để đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ khi bạn ăn chay?

Mẹ bầu ăn chay nên chú ý những gì?

7 nguồn protein cho người ăn chay giúp cơ bắp, dạ dày khỏe mạnh

Những món ăn mặn bị lầm tưởng là đồ chay

Nguyên nhân khiến bạn "bỗng dưng muốn khóc"

Đừng ăn chay nhé, nếu bạn đang ở trong những trạng thái này

Ăn đủ chất trong khi mang thai sẽ giúp mẹ cung cấp tối đa các vitamin và khoáng chất để thai nhi phát triển tốt về mọi mặt. Trong đó, các nhóm thực phẩm chính như thịt động vật, thủy hải sản là nguồn chất sắt, đạm, vitamin B12, calci rất thiết yếu cho sự phát triển của bé. Song, mẹ ăn chay vẫn có thể đảm bảo cho bé phát triển tốt nhờ những chia sẻ dưới đây.

Alixandra Chandler đã ăn chay trong 10 năm qua và cô cũng đã qua 2 lần sinh nở. Ở lần mang thai đầu tiên, Alix thấy mình dường như kiệt sức, đôi khi không thể tự ngồi lên giường vào buổi sáng. Xét nghiệm máu cho thấy cô mắc chứng thiếu máu và các bác sỹ khuyên cô nên bổ sung sắt. Trong vòng 1 tuần sau, Alixandra đã có thể trở lại bình thường.

Sau khi bổ sung các chất dinh dưỡng để đảm bảo rằng cả mẹ và bé đều nhận được các dưỡng chất cần thiết, Alixandra mô tả rằng đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. “Là một người ăn chay trong khi mang thai, tôi tự tin rằng tôi đã mang tới khởi đầu khỏe mạnh cho cả 2 đứa con của tôi”.

Mẹ bầu ăn chay vẫn có thể đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi

Theo tổ chức Cochrine Collaboration, tỷ lệ sinh giảm được báo cáo gắn liền với chế độ ăn ít chất đạm và năng lượng. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Andrea Falcone cho rằng, người ăn chay và thuần chay vẫn có thể mang thai khỏe mạnh. Điều đầu tiên mà các bà mẹ nên làm là tham vấn ý kiến của các bác sỹ và dược sỹ để có một chế độ ăn hoàn hảo.

4 chất dinh dưỡng chung mà bạn cần quan tâm là sắt, calci, omega-3 và vitamin B12. Tất cả chúng đều có trong các sản phẩm và phụ phẩm từ động vật, nhưng cũng thể có trong các loại rau xanh.

Trước khi muốn bổ sung vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung, hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ, các chuyên gia dinh dưỡng xem đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Một số điều cần lưu ý:

- Theo khuyến cáo của các bác sỹ, bạn có thể sẽ phải bổ sung thực phẩm chức năng trước khi mang thai. 

- Thêm các loại rau lá xanh, các loại hạt… giàu sắt vào chế độ ăn của bạn.  

- Nên nhớ rằng các loại thực phẩm tự nhiên, nguyên chất luôn tốt hơn các loại thực phẩm đóng gói sẵn (ngay cả khi chúng được ghi nhãn dành cho người ăn chay). 

- Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C vì chúng sẽ giúp tăng cường hấp thụ sắt. Trong khi cà phê, chè và thực phẩm có calci có thể ức chế sự hấp thụ sắt. 

Hoài Thương H+ (Theo Parentscanada.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng