Làm sao để bảo vệ cơ thể khỏi các kim loại nặng?

Có cách gì để loại bỏ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể?

6 vật không ngờ chứa kim loại gây dị ứng

Thanh lọc kim loại nặng ra khỏi cơ thể nhờ tảo lục chlorella

Nhận biết nguy cơ nhiễm độc kim loại qua những biểu hiện trên da

Điều gì xảy ra khi ăn phải thuỷ hải sản nhiễm độc?

Có 2 phương pháp giúp bảo vệ cơ thể khỏi các kim loại nặng, đó là giảm sự tiếp xúc với các kim loại nặng và bổ sung các loại thực phẩm giúp thanh lọc kim loại nặng trong cơ thể.

Giảm tiếp xúc với các kim loại nặng

Mặc dù không thể tránh hoàn toàn các kim loại nặng, bạn vẫn có thể giảm sự tác động của một số kim loại nặng như:

Cadmium: Cadmium có thể gây tổn thương tất cả các cơ quan vì chúng cản trở sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng trong cơ thể như calci, sắt và kẽm.

Bạn nên tránh tiếp xúc với các kim loại nặng trong khói công nghiệp, cao su...

Cadmium thường được tìm thấy trong: Cao su, dầu động cơ (đã bị đốt cháy), thuốc lá, phân bón, thuốc trừ sâu, lốp xe…

Chì: Rất khó để loại bỏ chì một khi chúng đã thâm nhập vào cơ thể, vì vậy việc giảm phơi nhiễm với chì là rất quan trọng. Chì có thể can thiệp vào chức năng não và hệ thần kinh.

Chì thường được tìm thấy trong: Thực phẩm đóng hộp, khói thuốc lá, sơn (để lâu ngày), ống nước, khí thải từ các phương tiện giao thông…

Thủy ngân: Thủy ngân là một kim loại nặng có những ảnh hưởng mạnh đến não bộ và hệ thần kinh.

Thủy ngân có nhiều trong: Chất hàn răng cũ, một số loài cá như cá thu, cá hồi, cá mập, cá kiếm, cá ngừ. Ngoài ra, thủy ngân cũng được thải ra môi trường từ các nhà máy nhiệt điện than.

Các loại thực phẩm giúp thanh lọc kim loại nặng trong cơ thể

May mắn là có khá nhiều loại thực phẩm có thể giúp đào thải các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Hãy bắt đầu với các thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ có thể liên kết với một số kim loại, giúp đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Bạn nên bổ sung 1/2 cốc các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu tây, đậu trắng… trong ngày vì chúng rất giàu chất xơ.

Táo, trái cây họ cam quýt và quả mọng có chứa nhiều pectin, một loại chất xơ có thể giúp đào thải kim loại nặng trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chọn thực phẩm hữu cơ để tránh kim loại trong các loại thuốc trừ sâu.

Một số thực phẩm khác có thể giúp thanh lọc kim loại nặng bao gồm: Tảo lục (chlorella), rau mùi, trà xanh, rong biển, cà chua, nghệ và các thực phẩm giàu probiotic như dưa cải muối, kimchi. Đặc biệt, tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh, có thể giúp làm sạch gan và đảm bảo cơ thể thải độc hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giúp đào thải kim loại nặng, bạn cũng nên giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Nguyên nhân là bởi kim loại nặng có xu hướng tích tụ trong chất béo.
Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp