Làm sao cải thiện tình trạng hay quên, khó tập trung sau mãn kinh?

Có cách nào để cải thiện khả năng nhận thức của chị em sau mãn kinh?

Đường huyết tăng cao do đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ

Chế độ ăn giàu thực vật có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Chăm sóc não bộ khỏe mạnh, tránh suy giảm nhận thức như thế nào?

Uống trà mỗi ngày có tốt cho người cao tuổi?

Nếu đang bước vào giai đoạn mãn kinh, bạn có thể nhận thấy mình trở nên đãng trí hơn, gặp khó khăn trong việc xử lý các khái niệm phức tạp. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mãn kinh là một yếu tố giới tính có thể gây rối loạn khả năng nhận thức. Yếu tố này không phụ thuộc vào lão hóa hay các triệu chứng khác như trầm cảm, lo lắng… Tuy nhiên, những nghiên cứu này không xác định được thời gian tác động của yếu tố giới tính này tới tình trạng thay đổi nhận thức.

Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Menopause (Mỹ), giai đoạn mãn kinh là yếu tố chính ảnh hưởng tới tình trạng suy giảm nhận thức ở chị em phụ nữ. Đặc biệt, trái ngược với các phát hiện trước đó, nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung vẫn tiếp tục xảy ra ngay cả sau giai đoạn mãn kinh.

Giai đoạn mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở phụ nữ

Các yếu tố có thể gây suy giảm nhận thức khi về già

Các nghiên cứu trước đây đã xác định được các yếu tố như nhiễm HIV, nghèo đói, trình độ học vấn thấp, lạm dụng chất kích thích, mức độ căng thẳng cao, các vấn đề sức khỏe tâm thần và các bệnh mắc kèm… đều có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức.

Nghiên cứu mới đây được coi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá những thay đổi trong hoạt động nhận thức qua các giai đoạn mãn kinh, đặc biệt cho thấy sự suy giảm khả năng học tập, trí nhớ, suy giảm khả năng tập trung trong các giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh tới sau mãn kinh.

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức?

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, thực hiện 4 lời khuyên sau có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức khi về già: Có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì giao tiếp xã hội và luôn thử thách trí não của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện chức năng não bộ, chống lại tình trạng suy giảm nhận thức và làm chậm sự tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ. Theo đó, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, dầu olive; Ăn cá, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa ở lượng vừa phải; Hạn chế thịt đỏ.

Một số nghiên cứu cho thấy, uống rượu vang đỏ ở lượng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc, có giấc ngủ ngon cũng là một cách khác để ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức. Nguyên nhân là bởi có giấc ngủ ngon rất quan trọng cho việc học tập và hình thành trí nhớ. Thường hay bị mất ngủ, thiếu ngủ cũng có thể làm giảm khả năng tập trung, khiến bạn không thể học tập và làm việc hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già