Làm ngay những việc sau để đối phó với mệt mỏi sau kỳ nghỉ Tết

Trở lại công việc sau kỳ nghỉ Tết, bạn không thể tránh khỏi sự mệt mỏi,

5 thực phẩm giúp bạn xua tan mệt mỏi mỗi buổi chiều

Ăn gì, uống gì sau khi ngất ngư bia rượu?

Tim đập nhanh, mạnh, mệt mỏi, khó thở là vì sao?

Luôn cảm thấy mệt mỏi – rất có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe

Vì sao cơ thể mệt mỏi sau nghỉ lễ

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết bên cạnh việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm, chất béo, đồ nếp trong dịp Tết, nhiều người đã quên mất việc ăn uống đầy đủ, thậm chí hầu như không ăn. Điều đó đã làm cho cơ thể bị thiếu năng lượng, khiến chúng ta luôn ở trạng thái chậm chạp, uể oải.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều rượu bia là nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Ở mức độ nhẹ, rượu bia sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, thiếu năng lượng. Ở mức độ nặng, uống nhiều rượu bia có thể khiến cơ thể bị ngộ độc rượu, khiến một số bệnh tái phát hoặc nặng hơn. Do đó, sau các kỳ nghỉ kéo dài, nhiều người thường mệt mỏi, khó tập trung làm việc.

Sau kỳ nghỉ Tết mọi người thường mệt mỏi, khó tập trung khi làm việc

Làm gì hết mệt mỏi sau Tết?

Tránh ăn vặt, bỏ bữa: Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g). Cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc: Những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… Do đó, khi hết kỳ nghỉ lễ, bạn nên ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ hồi phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

Nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi sức lực nhanh

Xây dựng mục tiêu sau khi đi làm trở lại: Sau những ngày nghỉ, bạn hãy nhẹ nhàng trở lại với thói quen hàng ngày. Hãy đảm bảo các mục tiêu trong chặng tiếp theo là hợp lý để có thể phấn đấu đạt được. Bạn nên có kế hoạch công việc rõ ràng để thích ứng ngay với công việc, tránh tình trạng bị dồn ứ và bị động trước các mục tiêu. Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng bởi sẽ càng tăng stress, giảm hiệu suất công việc. Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ lúc căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa.

Lựa chọn các hoạt động mà bạn cảm thấy thích thú: Hãy chọn cho mình những hoạt động có thể giúp bạn lấy lại tinh thần như xem phim, tham gia các hoạt động thể thao, mời bạn bè và gia đình đến để "giải quyết" hết chỗ thức ăn còn lại, đóng gói đồ trang trí cất đi...

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục: Bạn cần lấy lại vóc dáng, tâm trạng nhẹ nhõm và lối sống lành mạnh. Hãy bắt đầu từ việc ăn nhiều trái cây tươi, rau củ, uống nước tinh khiết và vận động nhiều hơn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp