Koji - loại nấm mốc được Nhật Bản vinh danh

Khi nhìn bằng mắt thường, koji chỉ là lớp mốc trắng bám trên ngũ cốc

Tương miso - nguyên liệu cơ bản nhất trong nền ẩm thực Nhật Bản

Sake chiên giòn – món ngon cho mùa Vu Lan

Probiotics có lợi gì với sức khỏe con người?

10 thực phẩm lên men giúp bạn có đường ruột khỏe mạnh

Vậy, koji là gì? Sử dụng koji như thế nào và thực phẩm lên men này thực sự tốt cho bạn không? Hãy tìm câu trả lời ngay dưới đây:

Koji là gì?

Koji là một thành phần truyền thống của Nhật Bản, được sử dụng để tăng hương vị của nhiều món ăn phổ biến. Thực chất, koji hay Aspergillus oryzae là một loại nấm mốc được sử dụng trong quá trình lên men.

Cơm koji nhìn khá giống cơm mẻ của Việt Nam

Loại nấm này sinh trưởng trên ngũ cốc nấu chín như gạo, lúa mì hoặc đậu. Cơm koji là loại phổ biến nhất, được làm bằng cơm (gạo nấu chín) đã nuôi cấy Aspergillus oryzae. Trong quá trình lên men, nấm tiết ra các enzyme đặc biệt giúp phá vỡ carbohydrate và protein, tăng cường hàm lượng probiotic và mang lại hương vị độc đáo, có một không hai.

Koji có vị như thế nào?

Mặc dù nhiều người có thể e ngại thực phẩm bị nấm mốc, nhưng cơm koji hoàn toàn có thể ăn được. Nó có vị giống hạt dẻ và hương như hoa. Nhiều người mô tả cơm koji có vị ngọt và mặn pha trộn.

Các loại koji

Bên cạnh cơm, koji có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thành phần khác nhau.

Bạn có thể sử dụng koji như một loại gia vị trong các công thức nấu ăn

Trên thực tế, koji có thể được sử dụng để lên men các loại ngũ cốc và cây họ đậu khác để tạo ra koji lúa mạch, đậu tương hoặc ngô. Nó cũng được sử dụng để làm các thành phần chính trong một số loại thực phẩm nổi tiếng của Nhật Bản, như miso, xì dầu/nước tương, rượu sake và tương tamari. 

Shio koji là một loại gia vị dạng sệt rất phổ biến ở Nhật Bản. Nó được làm từ gạo koji, muối biển và nước. Bạn có thể sử dụng sử dụng shio koji thay thế cho muối hoặc để ướp thịt hoặc rau.

Ngoài ra, koji cũng đôi khi được nuôi cấy trên một số nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị (ví dụ như bơ koji).

Koji có tốt cho sức khẻo không?

Giống như các thực phẩm lên men khác, koji cung cấp nhiều probiotic - lợi khuẩn giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng. Probiotic có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, mức cholesterol, sức khỏe tim mạch và tâm trạng.

Một số loại koji cũng chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm các vitamin và khoáng chất quan trọng. Ví dụ, koji miso là một nguồn vitamin K, mangan, đồng và kẽm dồi dào. Theo một số nghiên cứu trên động vật, ăn miso giúp giảm huyết áp và cải thiện đường huyết.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhiều loại koji có thể chứa lượng natri cao, bao gồm cả miso, xì dầu và tương tamari. Vì vậy, tốt nhất hãy thưởng thức những thực phẩm này một cách điều độ cùng với một loại thực phẩm nguyên chất tốt cho sức khỏe khác để kiểm soát lượng natri.

Trên Tạp chí Hiệp hội sản xuất bia Nhật Bản, Giáo sư Eiji Ichishima tới từ Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã đề xuất gọi koji là “nấm mốc quốc gia” (kokkin), vì tầm quan trọng của nó trong việc tạo ra một loạt các loại thực phẩm truyền thống của Nhật Bản. Đề xuất của ông đã được chấp thuận vào năm 2006.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng