Kinh nguyệt không đều dùng Đông y hay Tây y?

Bạn có thể chọn cả thuốc Đông y, Tây y để trị kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Có khó khắc phục?

Rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh là gì, phải làm sao?

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao?

Dùng thuốc, liệu pháp thay thế hormone để chữa kinh nguyệt không đều

Nhiều chị em có kinh nguyệt không đều trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh có thể sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT). Nguyên nhân là do liệu pháp thay thế hormone giúp bổ sung các hormone sinh sản, lấy lại cân bằng nội tiết - nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ.

Một số dạng thuốc, liệu pháp thay thế hormone chủ yếu bao gồm:

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có thể chứa cả estrogen và progesterone, từ đó tác động tới nồng độ các hormone sinh sản trong cơ thể bạn. Bạn sẽ phải uống thuốc tránh thai liên tục 21/28 ngày và thuốc sẽ giúp điều hòa nội tiết trong 7 ngày còn lại.

Thuốc tránh thai chứa hormone estrogen, progesterone có thể giúp điều hòa kinh nguyệt

Miếng dán tránh thai: Cũng có chứa estrogen và progesterone, miếng dán sẽ đưa các hormone này vào cơ thể qua da, thường được dán ở mông hoặc bụng. Nếu sử dụng miếng dán liên tục, bạn có thể trì hoãn hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu muốn khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, bạn chỉ dùng miếng dán trong một thời gian nhất định và ngưng sử dụng trong khoảng 7 ngày.

Vòng tránh thai: Đây là một thiết bị nhỏ, linh hoạt, được đưa vào tử cung và giải phóng hormone progestogen (dạng tổng hợp). Hormone này có thể kiểm soát sự rụng trứng, đồng thời khiến kỳ kinh của bạn ngắn và ra ít máu hơn.

Trên thực tế, liệu pháp thay thế hormone có thể gây ra một vài tác dụng phụ nghiêm trọng, ví dụ như làm tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở một số phụ nữ. Do đó, bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ thay vì tự mình tìm mua và sử dụng thuốc.

Dùng các bài thuốc Đông y để chữa kinh nguyệt không đều

Bên cạnh các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt, chị em phụ nữ có thể thử tìm hiểu một vài bài thuốc Đông y trị kinh nguyệt không đều. Do rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chủ yếu gây kinh nguyệt không đều, nên sử dụng thuốc Đông y trong điều trị sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn so với Tây y.

Các bài thuốc Đông y sử dụng các loại thảo dược tự nhiên sẽ an toàn, ít gây tác dụng phụ hơn, dù hiệu quả của chúng không thể tới nhanh như khi dùng thuốc Tây. Một trong các bài thuốc Đông y nổi tiếng nhất để chữa kinh nguyệt không đều là bài thuốc Tứ vật thang (bao gồm thục địa, đương quy, bạch thược, xuyên khung).

Ngoài ra, tùy vào triệu chứng kinh nguyệt không đều (ra máu ít hay nhiều, kỳ kinh dài hay ngắn, có đau bụng kinh hay không…) mà các bác sỹ có thể kê thêm nhiều vị thuốc khác phù hợp như đan sâm, sài hồ, hoài sơn, ích mẫu, ngải cứu…

Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ về các triệu chứng kinh nguyệt không đều của mình, từ đó tìm được bài thuốc Đông y phù hợp nhất để chữa kinh nguyệt không đều.

Vi Bùi H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp