“Nổi da gà” vì thỏi son sần sùi, mốc trắng

Son handmade có giá thành rẻ và mẫu mã đẹp được nhiều người ưa chuộng

Chị em công sở trổ tài với đồ Tết handmade

Hiểm hoạ từ công thức chế kem đẹp da có chứa corticoid

Người buôn bán mỹ phẩm tự chế sẽ bị xử phạt

Mỹ phẩm tự chế: Không phải 100% thiên nhiên đã tốt

Hoang mang son handmade bị “ghẻ”

Thỏi son handmade bị “ghẻ”, “nổi da gà” theo như mô tả của cư dân mạng (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh thỏi son handmade bị sần sùi, mốc trắng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trong 2 ngày gần đây. Chủ nhân của thỏi soi này chia sẻ: "Này thì son handmade nha. Mình mua lens được tặng cây son, để khoảng 2 tháng không xài giờ mở ra thấy cây son muốn xỉu. Tốt nhất nên mua son có thương hiệu mà xài. Tuy mắc, tuy ít nhưng chất lượng. Nên đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, đừng có ham rẻ mà tiêu luôn nhan sắc của mình".

Hình ảnh ngay sau được đăng tải đã nhận được không ít bình luận đầy hóm hỉnh và tương đối “phũ” của cư dân mạng: “Đùa, son bị ghẻ à, trông cứ ghê ghê”; “Cái này là son handmade hương dâu rắc vừng nhé mọi người”...

Nhiều người sau khi xem bức ảnh này nói rằng sẽ không bao giờ dùng son handmade nữa vì lo ngại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người lên tiếng bênh vực cho dòng son được cho là “rẻ - đẹp – an toàn” này:

Facebooker Mapu*** cho rằng son handmade dùng tốt, bởi vì được làm thủ công từ các chất liệu thông thường, không có chất bảo quản nên hạn sử dụng không lâu, “dùng nhanh hết thì không sao”. Thậm chí, có người còn cho rằng chủ nhân của bức ảnh trên “cố tình dìm hàng son handmade để nổi tiếng". Facebooker này lý giải rằng vì son “để nhiệt độ nóng quá bị chảy mồ hôi nên gặp lạnh bị vón cục lại hoặc khi nấu (son) lửa cao nên màu sẽ khét và đổ vào khuôn bị vón cục… Nhiều thương hiệu son nổi tiếng cũng bị như vậy”.

Phái đẹp càng thêm hoang mang khi đến ngày 28/1, một tài khoản khác có tên S.H cũng đăng tải hình ảnh một thỏi son handmade với dòng chia sẻ: "Hôm trước vừa đọc bài về son handmade còn không tin thì hôm nay đến mình bị. Mình để son có 2 tuần không chạm vào chứ chưa nói đến 2 tháng. May mà có khỏi son handmade khác nên cũng không đánh thỏi này, mà còn có mùi gì lạ lắm giống như mùi mốc. Tốt nhất là mua son hãng mà dùng, thích son handmade thì chọn chỗ uy tín quen biết mà mua".

 Hình ảnh thỏi son handmade nổi những chấm li ti được facebook S.H đăng tải (Ảnh chụp màn hình)

Son nổi mẩn chứng tỏ kém chất lượng!

Cổ Kim Ngọc - chủ shop Son handmade Natural cho biết: "Sản phẩm son handmade có thành phần là sáp hạn dùng 24 tháng, olive hạn dùng 12 tháng, phẩm màu (màu thực vật) hạn 12 tháng nên một cây son trung bình có hạn dùng đến 18 tháng". Son bị nổi mẩn có thể là do 2 nguyên nhân: "Một là bên làm son trong quá trình sáp chưa tan chảy hết đã vội đúc khuôn, nên khi thành phẩm được tạo hình sẽ bị như thế, hai là do khách hàng không biết cách bảo quản. Son handmade dễ bị đổ mồ hôi, mà mồ hôi của son sẽ kèm theo dầu. Nếu không để nơi thoáng cho hết mồ hôi mà cho vào tủ lạnh, thì khi dầu gặp lạnh sẽ đông lại như tình trạng nổi mẩn". 

Tuy nhiên, nếu “soi” kỹ vào thỏi son sẽ thấy những nốt sần bị mốc trắng, đây là dấu hiệu của son hỏng chứ không phải là do “lỗi kỹ thuật”.

Ông Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Khoa công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thông thường son môi làm bằng thành phần chất béo, dầu khoáng nên việc son nổi sần sùi, ẩm mốc là điều bất thường.

Ông Thịnh khẳng định rằng chắc chắn hai thỏi son kia “là son kém chất lượng, vì son không có thành phần chất bảo quản, làm bằng chất béo, chất khoáng và thành phần màu để giữ ẩm cho môi, làm bóng môi. Tuy nhiên son bị như trên do có thành phần tinh bột hoặc protein nên mới bị mốc như vậy".

Son handmade bị hỏng, mốc trắng (Ảnh: Facebook V.B.T.S)

Bác sỹ Lê Ngọc Diệp - giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược chia sẻ: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, son handmade - mỹ phẩm tự chế xuất có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

Với giá cả khá rẻ so với các loại son trên thị trường cùng nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, đôi khi son handmande lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi mua và quyết định sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, các chị em nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc cũng như độ tin cậy của nó để tránh gây hại cho chính bản thân mình.

Son “xịn” vẫn có thể hỏng như thường!

Son môi thường có thời gian sử dụng từ 8 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù hạn sử dụng trên bao bì chưa hết nhưng có một số dấu hiệu xuất hiện thì bạn cũng nên bỏ chúng đi. Khi bị hỏng, son môi thường khó bám trên môi khi thoa cũng như có thay đổi kết cấu và mùi.

Dù là son thương hiệu hay son handmade, bạn đều nên lựa chọn nơi uy tín để mua và chú ý tới hạn sử dụng. Nếu thấy có dấu hiệu hỏng, đừng tiếc, hãy vứt ngay đi và sắm cho mình thỏi son mới!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp