Không cần ép, đây là “thần chú” giúp con trẻ có thói quen ăn uống tốt hơn

Làm thế nào giúp con trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh?

10 thực phẩm lành mạnh biến thành hại nếu ăn quá nhiều

Muốn giảm cân? Hãy cẩn thận với 9 thực phẩm lành mạnh này

17 thực phẩm lành mạnh sẽ biến thành độc hại khi ăn không đúng cách

Tiếp xúc với thực phẩm lành mạnh giúp trẻ cải thiện thói quen ăn uống

Thuyết phục con ăn thực phẩm lành mạnh như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Giáo dục và Hành vi Dinh dưỡng, nếu cha mẹ nếu truyền đạt các lợi ích khi ăn thực phẩm lành mạnh cho con trẻ, chúng sẽ cảm thấy thích thú và hợp tác hơn. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những câu như “ăn đậu lăng nếu con muốn lớn nhanh và chạy nhanh hơn” tỏ ra hiệu quả hơn trong việc thuyết phục trẻ ăn thực phẩm lành mạnh. Các cụm từ nên tập trung vào mục tiêu nhất định cho trẻ và dựa trên thông tin dinh dưỡng chính xác.

Theo đó, nghiên cứu kết hợp dữ liệu trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Trước khi bắt đầu, 87 trẻ trong thí nghiệm đã xếp hạng mức độ thích 4 thực phẩm được chọn từ các nhóm thực phẩm khác nhau, bao gồm: Ớt chuông xanh (rau), cà chua (rau), hạt diêm mạch/quinoa (ngũ cốc) và đậu lăng (protein). Sau đó, mỗi trẻ được ăn 2 trong số những thực phẩm chúng thích ít nhất 2 lần mỗi tuần. Sau 6 tuần, các nhà khoa học đã trình bày lợi ích của một trong những thực phẩm lành mạnh mà trẻ ít lựa chọn. Trong khi đó, trẻ chỉ nếm thử các thực phẩm khác.

Jane Lanigan, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Mọi đứa trẻ đều muốn lớn nhanh hơn, chạy nhanh và mạnh mẽ hơn. Sử dụng các ví dụ này sẽ giúp trẻ cảm thấy thức ăn hấp dẫn hơn”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những đứa trẻ tham gia nghiên cứu đã ăn gấp đôi số thực phẩm lành mạnh sau khi chúng được truyền đạt những lợi ích sức khỏe của một số loại thực phẩm.

Thực phẩm lành mạnh nhất cho trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, trẻ nên ăn ít nhất 2,5 cốc rau củ quả mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có 1/5 trẻ là ăn đủ liều lượng khuyến cáo. Gần 1/4 các loại rau củ mà trẻ ăn mỗi ngày lại là khoai tây chiên. Hơn một nửa lượng trái cây trẻ ăn mỗi ngày là nước ép trái cây.

Sở dĩ trẻ lười ăn rau củ quả vì phần lớn chúng có vị không hấp dẫn. Một số loại rau nấu chín có mùi hắc và quá mềm khiến trẻ không thích thú. Trong khi đó, trẻ thường có xu hướng thích những thực phẩm giòn và ngọt.

Đừng ra lệnh khi muốn trẻ ăn nhiều rau hơn, hãy động viên và khích lệ chúng. Nếu con bạn từ chối ăn rau, hãy thử cho trẻ lựa chọn. Hãy nói bạn muốn con ăn bông cải xanh và lựa chọn ăn 2 miếng hay 5 miếng. Tất nhiên trẻ không thích ăn rau sẽ chọn phần ít hơn, nhưng cuối cùng thì trẻ vẫn ăn rau như mục đích của bạn.

Và nếu chúng vẫn từ chối, đừng cố ép. Trên thực tế, nhiều người khi trưởng thành cho hay họ sẽ không ăn một số loại rau chỉ vì họ ngày nhỏ bị bắt ăn loại rau đó.

Bạn còn có thể chiến biến các món ngon để giúp trẻ ăn được nhiều rau hơn. Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ