9 thứ tiện lợi giúp bạn thay thế bột nở

Bột nở được dùng để làm tăng kích cỡ các loại bánh nướng

7 cách dùng baking soda để giảm hôi miệng nhanh chóng

Baking soda có thể giúp điều trị ung thư?

6 mẹo đơn giản giúp bạn lấy dằm ra khỏi tay

3 cách tự chế chất tẩy trắng tự nhiên không độc hại

Bột nở thường mịn, trắng, dễ hút ẩm, tan nhanh trong nước. Trong bột nở có natri bicarbonat (base) và một số acid. Khi cùng kết hợp với nước, acid phản ứng base và giải phóng khí carbon dioxide. Phản ứng này dẫn tới sự hình thành các bong bóng, khiến hỗn hợp khi được làm chín sẽ xốp và nở ra, làm tăng thêm khối lượng cho bánh.

Nếu thường xuyên ăn những món có chứa bột nở, rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hô hấp và có thể khiến bạn bị dị ứng... Vì vậy, có thể dùng những thứ sau làm tăng kích cỡ bánh mà vẫn đảm bảo sức khỏe:

Buttermilk

Buttermilk là một sản phẩm sữa lên men với vị chua, hơi sệt, giống với sữa chua thường. Trong buttermilk chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như vitamin A, calci, protein, phospho, selen, kali. Chính vì vậy, buttermilk được thêm vào các công thức món ăn để tăng thêm hương vị, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất.

Do có acid trong thành phần, nên khi trộn buttermilk và baking soda cùng với nước, sẽ gây ra phản ứng acid – base (giống như phản ứng của bột nở khi hòa vào nước). Phản ứng này hình thành những bong bóng khí khiến hỗn hợp khi được hấp hoặc nướng sẽ phồng to ra.

Dùng 1/2 cốc (122gram) buttermilk và 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda để thay thế cho 1 thìa cà phê (5gram) bột nở.

Sữa chua

Giống như buttermilk, sữa chua được sản xuất thông qua quá trình lên men. Quá trình này làm tăng nồng độ acid lactic của sữa chua. Vì vậy, khi nó kết hợp với baking soda sẽ tạo ra phản ứng acid - base giống như phản ứng khi bột nở kết hợp với nước, giúp làm tăng kích cỡ bánh.

Dùng baking soda kết hợp với sữa chua để thay thế cho bột nở

Dùng 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda và 1/2 cốc (122 gram) sữa chua nguyên chất để thay thế cho 1 thìa cà phê (5gram) bột nở.

Rỉ đường (Molasses)

Rỉ đường không chỉ được sử dụng thay cho đường tinh luyện mà còn có thể thay thế cho bột nở. Rỉ đường khi kết hợp với baking soda cũng gây ra phản ứng acid – base, giúp bánh phồng lên và tăng trọng lượng bánh.

Sử dụng 1/4 chén (84gram) rỉ đường cộng với 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda để thay thế 1 thìa cà phê (5gram) bột nở.

Bột cream of tartar

Bột cream of tartar được kết tinh trong quá trình lên men khi làm rượu vang. Nó có màu trắng và mịn, thường được dùng như một chất phụ gia trong việc làm bánh. Ngoài ra, loại bột này còn giúp làm mịn lòng trắng trứng, tăng khối lượng và kích cỡ của món bánh.

Dùng 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda cộng với 1/2 thìa cà phê (2gram) bột cream of tartar để thay thế 1 thìa cà phê (5gram) bột nở.

Giấm

Giấm được sản xuất thông qua quá trình lên men, trong đó cồn được vi khuẩn chuyển thành acid axetic. Khi giấm kết hợp với baking soda cũng sẽ tạo nên phản ứng acid - base. Nên sử dụng giấm trắng có hương vị thơm vừa phải đề không làm thay đổi mùi vị và màu sắc trong món ăn của bạn.

Dùng 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda và 1/2 thìa cà phê (2,5gram) giấm để thay cho 5gram bột nở.

Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có chứa một lượng acid citric cao giúp cung cấp acid cần thiết để kích hoạt phản ứng acid - base khi kết hợp với baking soda, tạo thành hỗn hợp làm nở.

Chỉ nên sử dụng lượng nhỏ nước cốt chanh để tránh làm thay đổi hương vị món bánh 

Dùng 1/4 thìa cà phê (1gram) baking soda cộng với 1/2 thìa cà phê (2,5gram) nước chanh để thay thế cho 1 thỉa cà phê (5gram) bột nở.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas có chứa sodium bicarbonate và cả baking soda. Chúng thường được sử dụng trong các công thức nấu ăn để làm tăng thêm khối lượng cho món ăn mà không cần bột nở hoặc baking soda.

Tuy nhiên, lượng natri bicarbonate được tìm thấy trong nước có gas rất nhỏ, vì vậy nó chỉ được sử dụng trong các món bánh chỉ cần ít chất phụ gia để làm tăng kích cỡ.

Cách dùng: Thay vì dùng nước lọc, bạn có thể dùng nước có gas trộn với hỗn hợp làm bánh của bạn.

Bột mì trộn sẵn

Bột mì trộn sẵn là sự kết hợp của bột mì đa dụng, bột nở, baking soda và muối. Chúng có thể thay thế hoàn toàn bột mì đa dụng để giúp các sản phẩm tăng kích cỡ mà không cần thêm bột nở.

Nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị có bán bột mì trộn sẵn, bạn chỉ việc mua chúng về và pha với nước là được.

Trứng đánh bông

Quá trình đánh bông trứng cũng quyết định món bánh của bạn có kích cỡ như thế nào. Nếu không cần món bánh của mình nở quá to, bạn chỉ cần đánh trứng lâu và kỹ một chút đến khi chúng nổi những bong bóng nhỏ li ti trên bề mặt là được.

Khi đánh trứng lâu sẽ thấy xuất hiện những bọt nhỏ li ti trên bề mặt

Bạn nên tự ước lượng xem số trứng cần dùng trong món ăn mà bạn đang làm, sau đó hãy đánh trứng thật đều tay và thật kỹ.

An Thu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng