Vì sao giới nghiên cứu coi thịt sốt cà chua là món ngon nhưng cần cẩn trọng?

Có nên ăn cà chua cùng với thịt?

7 tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi ăn quá nhiều cà chua

Ăn nhiều cà chua có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan

Muốn giữ sức khỏe thật tốt? Hãy uống nước ép cà chua!

Bạn đã biết về những lợi ích này của cà chua?

Một nghiên cứu mới từ Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết tác dụng chống ung thư của cà chua, cụ thể là những lợi ích từ hợp chất lycopene, có thể giảm mạnh khi bạn ăn cà chua với các thực phẩm giàu sắt, như các loại thịt, ngũ cốc bổ sung thêm sắt, các loại đậu, rau chân vịt, cá ngừ...

Các nhà khoa học đã phân tích máu và dịch tiêu hóa của một nhóm 7 sinh viên y khoa người Pháp sau khi họ tiêu thụ một bữa ăn dạng lỏng chứa thành phần là chiết xuất cà chua với sắt hoặc không có sắt. Họ phát hiện ra rằng nồng độ lycopene trong dịch tiêu hóa và trong máu thấp hơn đáng kể ở những sinh viên tiêu thụ bữa ăn có sắt, có nghĩa là cơ thể sẽ nhận được ít lợi ích từ cà chua hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu là Rachel Kopec cho biết: “Ở những bữa ăn có bổ sung thêm sắt, chúng tôi đã thấy giảm gần gấp đôi sự hấp thu lycopene theo thời gian. Điều này cho thấy chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi kết hợp thực phẩm giàu lycopene với sắt”.

Sắt là một khoáng chất vô cùng quan trọng, giúp cơ thể sản xuất năng lượng và loại bỏ chất thải. Nhưng nó cũng là một chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tới các quá trình cấp độ tế bào khác. Như đã biết, nếu bạn trộn sắt với một số hợp chất nhất định, sắt sẽ phá hủy chúng, carotenoid có lợi như lycopene cũng không phải ngoại lệ.

Carotenoid là các sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa chịu trách nhiệm tạo ra màu đỏ, vàng và cam sáng cho nhiều loại rau củ quả. Chúng bao gồm lycopene, được tìm thấy rất nhiều trong cà chua. Lycopene đã được khoa học chứng minh là có lợi ích chống ung thư tiềm năng, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, phổi và da.

Không rõ chính xác cơ chế làm thay đổi sự hấp thu lycopene, nhưng có thể là sắt làm oxy hóa lycopene và tạo ra các sản phẩm chuyển hóa khác nhau.

“Cũng có thể sắt làm gián đoạn quá trình hỗn hợp cà chua và chất béo được nhũ hóa tốt, đây là điều rất quan trọng để các tế bào hấp thụ lycopene”, tác giả Rachel Kopec lý giải.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục làm việc để hiểu rõ hơn về vai trò của lycopene trong việc chống lại ung thư, cũng như tầm quan trọng của sự tương tác giữa lycopene với các hợp chất và chất dinh dưỡng khác.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng