Những điều bí ẩn xảy ra khi bạn đang ngủ

Có bao giờ bạn gặp ảo giác khi đang ngủ không?

Tại sao chúng ta bị bóng đè khi ngủ?

Vì sao chúng ta nói mơ?

Giấc ngủ ngắn quan trọng với trẻ như thế nào?

Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Bóng đè

Cảm giác thế nào: Tỉnh dậy vào ban đêm nhưng không thể cử động được. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ và cảm giác có ai đó trong phòng. Trong thời cổ đại, bóng đè có liên quan đến ma quỷ.

Lý giải: Thông thường, khi ta ngủ thiếp, chân tay bị tê liệt, nhưng não đã tỉnh. Khoảng 7% dân số trên thế giới bị bóng đè ít nhất 1 làn.

Ảo giác

Cảm giác thế nào: Khi một người đang trên giường ngủ nhưng vẫn tỉnh táo, họ nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ trước mắt. Thường là những khuôn mặt và những sinh vật đáng sợ.

Lý giải: Đây là một loại ảo giác mà người khỏe mạnh có thể có. Trẻ em có nhiều hơn, có thể là do chúng không muốn đi ngủ. Ảo giác có thể do căng thẳng hoặc chỉ đơn giản là do trí tưởng tượng phong phú.

Nói mơ

Cảm giác thế nào: Thông thường, người bị suy nhược hay nói mơ khi ngủ. Tình trạng này không nguy hiểm, nhưng có thể làm lộ bí mật.

Lý giải: Đàn ông và trẻ nhỏ thường hay bị nói mơ khi ngủ, do căng thẳng. Tinh thần của người đó đang cố chống lại những gì mà họ không đồng ý với thực tế.

Giấc mơ trong giấc mơ

Cảm giác thế nào: Một người nhìn thấy một giấc mơ, sau đó tỉnh dậy, nhưng những điều kỳ lạ tiếp tục tiếp diễn. Hóa ra, người đó chỉ mơ rằng họ tỉnh dậy.

Lý giải: Nhiều người tin rằng, nếu bạn có giấc mơ như vậy, chứng tỏ bạn có khuynh hướng thực hành tâm linh. Khoa học không thể giải thích được điều này.

Mộng du

Cảm giác thế nào: Trạng thái này ngược lại với bóng đè – ý thức thì đang ngủ, nhưng chân tay thì đã “tỉnh” rồi. Trong giấc ngủ, bạn có thể đi lại, dọn dẹp hoặc thậm chí rời khỏi nhà. Vào buổi sáng, bạn không nhớ gì cả.

Lý giải: Mộng du xảy ra với khoảng 4,6 – 10,3% dân số thế giới, trẻ em bị nhiều hơn. Chưa rõ nguyên nhân và phương pháp điều trị cho vấn đề này.

Hội chứng đột quỵ Expl

Cảm giác thế nào: Bạn thức dậy bởi cảm giác có tiếng nổ lớn hoặc tiếng vỗ tay. Đôi khi âm thanh lớn đến mức có vẻ như bạn đã bị điếc. Âm thanh có thể đi kèm với đèn flash. Hiện tượng này không nguy hiểm nhưng nó khiến bạn sợ hãi.

Lý giải: Vì một lý do nào đó có sự gia tăng hoạt động thần kinh ở những vùng não chịu trách nhiệm xử lý âm thanh. Đôi khi hội chứng này kết hợp với chứng mất ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Cảm giác thế nào: Ngưng thở khi ngủ là sự ngừng thở đột ngột trong giấc mơ, khiến bạn thức dậy. Chất lượng giấc ngủ giảm, não thiếu oxy, và bạn sẽ bị khó ngủ lại. Áp lực động mạch cũng dao động, gây ra vấn đề về tim.

Lý giải: Trong giấc ngủ, các cơ thư giãn, đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo phì, hút thuốc lá, tuổi già làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Giấc mơ định kỳ

Cảm giác thế nào: Có lẽ mọi người đều có những giấc mơ lặp đi lặp lại, thường xuyên tái hiện.

Lý giải: Các nhà tâm lý học tin rằng bộ não của chúng ta sử dụng những giấc mơ như vậy để chú ý đến những điều mà chúng ta không nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện này sẽ trở lại cho đến khi tình hình được giải quyết.

Bị rơi xuống

Cảm giác thế nào: Đôi khi bạn cảm thấy bạn bị rơi xuống từ trên cao. Bạn run rẩy và thức dậy. Đôi khi trước đó, bạn mơ rằng mình đang bay, rồi vấp ngã và rơi xuống – cảm giác khá khó chịu.

Lý giải: Khi ngủ, nhịp tim và nhịp thở chậm, cơ bắp thư giãn. Bộ não “sợ hãi” coi đây như là một cái chết thật sự, và kiểm tra xem bạn còn sống hay không, nên đã thúc đẩy các cơ bắp.

Linh hồn ngoài cơ thể

Cảm giác thế nào: Một người nửa ngủ nửa thức, thấy mình từ một nơi bên ngoài cơ thể. Đối với các nhà thần kinh và huyền học, điều này khẳng định sự tồn tại của linh hồn.

Lý giải: Các nhà khoa học chưa thể lý giải được tại sao điều này tồn tại và không rõ làm cách nào để đối phó với điều này. Tuy nhiên, một số người lại cố ý làm như vậy để mở rộng khả năng nhận thức.

Đột ngột giác ngộ trong khi ngủ

Cảm giác thế nào: Đôi khi ta không thể tìm ra một giải pháp cho một vấn đề nào đó trong thời gian dài, vì vậy, ta liên tục nghĩ về nó. Sau đó, trong giấc mơ, não cho ta một đầu mối.

Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học người Nga, đã bị ám ảnh bởi việc tạo ra một bảng các nguyên tố hóa học - và sau đó ông nhìn thấy nó trong một giấc mơ. Một cái gì đó tương tự đã xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi ông mơ một công thức cho benzen.

Lý giải: Đôi khi tiềm thức của chúng ta đã biết câu trả lời, mặc dù chưa nhận thức được. Trong khi ngủ, tiềm thức hoạt động tích cực hơn và có thể cung cấp điều đó rõ ràng hơn. 

An An H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp